ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
"สมชัย" โต้ "มีชัย" ชี้ ไม่มีใครอยากทำไพรมารีโหวต
27 มิ.ย. 2560

    นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว "Srisutthiyakorn Somchai" ในหัวข้อ "ใครอยากทำไพรมารีโหวตบ้าง" โดยระบุ พรรคการเมืองขนาดกลางและเล็ก คงไม่อยากทำไพรมารีโหวต เพราะไม่มีสาขาพรรคทุกจังหวัด ไม่มีสมาชิกพอ และไม่มีต้นทุนในการจัดการดังกล่าว พรรคการเมืองขนาดใหญ่ คงไม่อยากทำ แม้จะมีสาขา มีเงินทุน เพราะเป็นภาระทางธุรการ และเป็นการลดทอนอำนาจของเจ้าของพรรคหรือกรรมการบริหารในส่วนกลาง ไม่สามารถชี้ตัวคนลงเลือกตั้งได้แต่ต้องฟังจากเสียงประชาชนในพื้นที่กกต.เอง ก็คงไม่อยากให้มีไพรมารีโหวต เพราะเป็นการเพิ่มขั้นตอน มีความยุ่งยากในการทำความเข้าใจ ลำบากในการกำกับ และยังต้องตรวจสอบว่า การทำไพรมารีของพรรคเป็นไปอย่างถูกต้องหรือไม่ แต่ กกต.เองกลับบอกว่า ถ้ากฎหมายระบุให้ทำ กกต. ก็พร้อมทำอย่างไม่มีปัญหา

   เมื่อ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ผ่าน พ.ร.ป.พรรคการเมือง ให้มีไพรมารีโหวต กกต.จึงบอกว่าพร้อมน้อมรับปฏิบัติ แม้จะยาก แม้จะลำบากก็ตาม คนที่เอาจริงเอาจังกับการคัดค้าน กลับกลายเป็น กรธ.โดยยกประเด็นว่า หากมีไพรมารีโหวต พรรคอาจจะส่งผู้สมัครไม่ได้ ทั้งๆที่เป็นฝ่ายชูธงการปฏิรูปการเมืองมาโดยตลอด จนมีวาทะ จะปฏิรูปก็ต้องเจ็บปวดบ้าง คราวนี้กลับแปลก ว่าไปเจ็บปวดแทนพรรคการเมือง ห่วงพรรคการเมืองจะลำบาก กรธ. พยายามเอา กกต.เป็นพวก อยากเอาคำพูดของ กกต.ว่าจัดไม่ได้ จัดลำบาก เพื่อมาล้มไพรมารีโหวต ของ สนช. พอเจ้าหน้าที่ กกต.บอกในทางตรงข้ามว่า ทำได้ ก็ขัดใจหาว่า เจ้าหน้าที่ถูก กกต.บังคับให้พูด เลยอยากตั้งคำถามว่า มี กรธ.มีทัศนคติดูถูกเจ้าหน้าที่ กกต.เกินไปหรือไม่ หาก คิดว่า สิ่งที่ตนคิดเท่านั้นถึงถูกต้อง วันหลังก็อย่าร่างรัฐธรรมนูญว่า กม.ลูกต้องผ่านความเห็นชอบจาก สนช.ให้ยุ่งยาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...