ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์ เตรียมจับมือมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เปิดครอส์ท ‘BE YOUR OWN BOSS’
27 มิ.ย. 2560

           กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เตรียมปั้นนักศึกษาเป็นเจ้าของกิจการ ผ่านสูตรสำเร็จระยะสั้น ‘BE YOUR OWN BOSS’ เสริมทักษะด้านบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ที่พร้อมนำไปปฏิบัติได้จริงหลังสำเร็จการศึกษา      ลดอัตราการว่างงานของบัณฑิต รวมถึงสร้างผู้ประกอบธุรกิจรายใหม่ โดยนำร่องจากมหาวิทยาลัยเอกชนชั้นนำ (ม.ศรีปทุม      ม.กรุงเทพ ม.อัสสัมชัญ)

                นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ปัจจุบัน สถาบันการศึกษาได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการผลิตบัณฑิตให้เป็นนักบริหารธุรกิจเพิ่มมากขึ้น จึงได้มีการเสริมทักษะความรู้ ประสบการณ์ แนวคิดเชิงบริหาร (Managerial Mind) ที่สามารถปฏิบัติการได้จริง (Practitioner) เพื่อสร้างผู้ประกอบธุรกิจในช่วงที่เด็กกำลังมีไฟและเริ่มค้นหาความต้องการด้านอาชีพของตนเองสำหรับอนาคต ซึ่งสามารถช่วยลดอัตราการว่างงานให้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาได้

                กระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยเอกชนชั้นนำ ในการเสริมสร้างความรู้พื้นฐานทางธุรกิจและองค์ประกอบที่สำคัญเกี่ยวกับการตัดสินใจลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ที่ถูกต้อง เนื่องจากที่ผ่านมาผู้สนใจลงทุนธุรกิจ แฟรนไชส์ในประเทศไทย ยังขาดข้อมูลในเรื่องดังกล่าว ทำให้ไม่กล้าตัดสินใจลงทุน หรือในบางกรณีเกิดการตัดสินใจที่ผิดพลาดและกลายเป็นความขัดแย้งหรือข้อพิพาทระหว่างเจ้าของธุรกิจและผู้ลงทุนในระบบแฟรนไชส์  

                สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ มีกลุ่มเป้าหมาย คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ที่กำลังจะสำเร็จการศึกษา และต้องการมีธุรกิจเป็นของตัวเอง รวมถึงบุคคลทั่วไปที่สนใจลงทุนธุรกิจในระบบแฟรนไชส์  (Franchisee) โดยผู้เข้าร่วมจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจแฟรนไชส์ว่าคืออะไร การพัฒนาระบบแฟรนไชส์ในปัจจุบัน โครงสร้างระบบแฟรนไชส์ ข้อดีข้อเสียของระบบ แฟรนไชส์ ข้อบังคับทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับระบบแฟรนไชส์ การพัฒนาระบบแฟรนไชส์ การวิเคราะห์ความสามารถของธุรกิจในการทำระบบแฟรนไชส์ และข้อผิดพลาดที่มักจะเกิดขึ้นในระบบแฟรนไชส์ เพื่อให้ผู้สนใจได้ทราบว่าลงทุนในระบบแฟรนไชส์ได้อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ เตรียมจัดอบรมให้ความรู้ ครั้ง และไม่มีค่าใช้จ่าย

                นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการออกบูธโชว์เคสของแฟรนไชส์ซอร์ที่ผ่านการพัฒนาจากกรมฯ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่มีความสนใจ ต้องการซื้อ หรือลงทุนในระบบแฟนไชส์สามารถเลือกซื้อและลงทุนให้เหมาะสมกับความต้องการของตนเอง ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวแบ่งออกเป็นจำนวน 3 ครั้ง คือ วันที่ 5 กรกฎาคม 2560 ณ มหาวิทยาลัยศรีปทุม วันที่ 24 สิงหาคม 2560   ณ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต และวันที่ 29 สิงหาคม 2560 ณ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ วิทยาเขตบางนา ผู้ที่สนใจสามารถเลือกสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว

การเข้าร่วมกิจกรรม “BE YOUR OWN BOSS” ลงทุนแฟรนไชส์อย่างไรให้สำเร็จ  จะช่วยตอบโจทย์แก่ผู้ที่ต้องการศึกษา และต้องการพัฒนาขีดความสามารถของตนเอง ให้ก้าวสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจในระบบแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จ ตลอดจนรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อให้ธุรกิจแฟรนไชส์ไทยมีมาตรฐาน และพร้อมแข่งขันในระดับสากล

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...