ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ร้องกลุ่มอิทธิพลเดินสายจัดฮั้ว
24 พ.ย. 2558

 เครือข่ายเฮีย "อ" ประมูลสอบราคาซ่อมผิวถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีต แยกเขื่อนลำปาว-หนองกาว และสอบราคาสอบราคาจ้างซ่อมถนนลาดยางสายเขื่อนลำปาว-บ้านนาแก หมู่ 6 ของอบต.นาเชือก

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีประชาชน และกลุ่มผู้รับเหมาเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเร่งดำเนินการกวาดล้างกลุ่มผู้มีอิทธิพล โดยเฉพาะกลุ่มอิทธิพลที่ยังเดินสายจัดฮั้วประมูลตามหน่วยงานราชการต่างๆ ซึ่งล่าสุดกลุ่มอิทธิพลเฮีย (อ.) พร้อมลูกน้องชื่อ (อ.) และอดีตข้าราชการครูคนหนึ่งชื่อ (ว.) ได้จัดฮั้วประมูลโครงการประกวดราคาจ้างปรับปรุงผิวจราจรแบบแอสฟัลท์ติกคอนกรีตงบประมาณ 2.3 ล้านบาทของเทศบาลตำบลลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งสร้างความหวาดผวาให้กับผู้รับเหมาและประชาชน
          เนื่องจากกลุ่มบุคคลดังกล่าวเดินสายจัดฮั้วมานานหลายปีจนกลายเป็นผู้มีอิทธิพลในวงการรับเหมา และเกรงว่าจะได้รับอันตรายจากกลุ่มมีอิทธิพลดังกล่าวนี้หากไม่ยินยอม
          ทั้งนี้ กลุ่มอิทธิพลดังกล่าวยังคงท้าทายกฎหมายอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเจ้าหน้าที่พัสดุของอบต.นาเชือก อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ได้เปิดให้มีการยื่นซองสอบราคาซ่อมแซมเสริมผิวถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีตแยกเขื่อนลำปาว-หนองกาว งบประมาณ 1,288,000 บาท และสอบราคาสอบราคาจ้างซ่อมแซมถนนลาดยางสายเขื่อนลำปาวบ้านนาแก หมู่ 6 งบประมาณ 554,000 บาท
          โดยกำหนดยื่นซองสอบราคาวันสุดท้าย 17 พ.ย. 2558 ที่ผ่านมา ที่ศูนย์ข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างอ.ยางตลาด ชั้น 2 โดยมีบริษัทห้างร้านต่างๆเข้าร่วมซื้อแบบแข่งขันราคากันจำนวนมาก โดยเฉพาะโครงการสอบราคาซ่อมแซมเสริมผิวถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีตแยกเขื่อนลำปาว-หนองกาว จากการสอบถามพบว่ามีผู้ซื้อแบบจำนวน 20 ราย แต่กลับมีผู้รับเหมายื่นซองเพียง 4 ราย
          ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตของหลายหน่วยงานว่ามีผู้รับเหมาซื้อแบบหลายราย แต่กลับมีผู้ยื่นซองเพียง 4 ราย ซึ่งส่อไปในทางทุจริต ทั้งนี้ผู้รับเหมารายหนึ่งระบุว่าสาเหตุที่มีผู้ยื่นซองแข่งขันราคากันน้อยเหมือนกับเทศบาลตำบลลำพาน เนื่องจากกลุ่มอิทธิพลเครือข่ายเฮีย “อ” กลุ่มเดิมที่จัดฮั้วประมูลของเทศบาลตำบลลำพาน พยายามกีดกัน ขัดขวางไม่ให้ผู้รับเหมายื่นซอง หรือเป็นการจัดฮั้วประมูลโดยที่ไม่เกรงกลัวกฎหมาย
          นางวนิดา ไชยภู นักวิชาการเงินและบัญชี ชำนาญการพิเศษ รักษาการแทนท้องถิ่น จ.กาฬสินธุ์ กล่าว่า สำหรับกรณีมีข่าวและพบข้อมูลกลุ่มผู้มีอิทธิพลกีดกัน ขัดขวางและจัดฮั้วประมูลเทศบาลตำบลลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์นั้น หากสำนักงานท้องถิ่นจังหวัดได้รับเรื่องก็จะเสนอไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์และจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองดำเนินการอย่างเด็ดขาดทันที
          แต่เบื้องต้นจะเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างของเทศบาลตำบลลำพาน และอบต.นาเชือก เข้ามาชี้แจงถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น ซึ่งหากพบว่ามีกลุ่มอิทธิพลจัดฮั้วประมูลก็จะให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้างทั้งหมด ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมโปร่งใสต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...