ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จัดงานเทศกาลองุ่น ระหว่างวันที่ 30 มิ.ย – 2 ก.ค.
30 มิ.ย. 2560

     อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานเทศกาลองุ่น หรือ Grape Fair โดยนำองุ่นสดจากดอยในราคาพิเศษ ส่งตรงถึงมือผู้บริโภคกว่า 1 ตัน พร้อมให้ได้ลิ้มลองและเลือกซื้อ ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน – 2 กรกฎาคมนี้เท่านั้น

    อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ เปิดตัวอย่างเป็นทางการของตลาดเกษตรกร (Farmer’s Market) กับกิจกรรมที่ใช้ชื่อว่า “เทศกาลองุ่น (Grape Fair)” ที่ได้นำองุ่นไร้เมล็ดพันธุ์บิวตี้ซีดเลส และพันธุ์เฟลมซีดเลส ผลผลิตจากเกษตรกรในพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงป่ากล้วย และโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงขุนสถาน ส่งตรงจากดอยมาจำหน่ายเฉพาะในงานนี้เท่านั้น

    นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากองุ่นให้เลือกซื้อเป็นของฝากมากมาย อาทิ น้ำองุ่นสดเพื่อสุขภาพ แยมองุ่น องุ่นอบแห้ง เบอเกอรี่ที่ทำจากองุ่นหลากหลายชนิดฯลฯ รวมทั้ง ผัก ผลไม้ตามฤดูกาล ไม้ดอกไม้ประดับนานาพรรณ ชา กาแฟ หัตถกรรมพื้นบ้านจากเกษตรกรตัวจริงบนพื้นที่สูง อาทิ โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงดอยปุย พื้นที่ห้วยเป้า พื้นที่ปางมะโอ พื้นที่ปางหินฝน พื้นที่ผาแตก พื้นที่ป่าแป๋ พื้นที่ปางแดงใน และเกษตรกรในท้องถิ่น อีกทั้งยังได้ชมนิทรรศการองุ่น กิจกรรมสาธิตการแปรรูปองุ่นเป็นเมนูสุดพิเศษและมุมถ่ายรูปองุ่นสุดฟิน! ที่รับรองว่าคุณจะได้รูปสวยๆ กลับไปแน่นอน

   โดยในปัจจุบัน พื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง มีการส่งเสริมให้เกษตรกรบนพื้นที่สูงปลูกไม้ผลเพื่อสร้างอาชีพและรายได้ จำนวน 20 ชนิด พื้นที่ปลูกประมาณ 4,500 ไร่ มีเกษตรกรเข้าร่วมมากกว่า 2,400 คน โดยไม้ผลหลักที่มีการส่งเสริม ได้แก่ เสาวรสหวาน องุ่น สตรอว์เบอร์รี เคพกูสเบอรี่ อาโวคาโด พลับ และมะม่วง เป็นต้น

    สำหรับ ตลาดเกษตรกร หรือ Farmer’s Market นั้น เป็นแหล่งรวม ผัก ผลไม้และสินค้าแปรรูปที่ปลอดภัยจากเกษตรกรในพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง ที่ทางสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ได้ส่งเสริมเพื่อสร้างอาชีพและรายได้แก่เกษตรกรบนพื้นที่สูง และเป็นศูนย์กลางให้นักท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจได้เลือกซื้อผลผลิตทางการเกษตรจากเกษตรกรบนพื้นที่สูงและเกษตรกรในท้องถิ่น เป็นตลาดที่ห่วงใยในสุขภาพ และที่สำคัญเป็นตลาดที่ให้ผู้บริโภคมาพบกับเกษตรกรผู้ผลิต ตัวจริง เสียงจริง ซึ่งจะเกิดประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและนำไปพัฒนาผลผลิตและผลิตภัณฑ์ให้โดนใจผู้ซื้อมากขึ้น โดยจะจัดทุกวันเสาร์ของเดือน ณ ลานข้างร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 053-114110-5

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...