ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
อุตฯ ใช้ตราTTMสร้างความมั่นใจสินค้าไทยลุยตลาดโลก
24 พ.ย. 2558

               นายอาทิตย์ วุฒิคะโร ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงแรงงาน ในการให้ตราสัญลักษณ์ Thailand Trusted Mark (TTM) สำหรับ ผู้ประกอบการที่จะมีการส่งออกสินค้าไปยังตลาด ต่างประเทศ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพ สินค้าและบริการของไทยในตลาดโลก หลังพบว่า ผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศไว้วางใจ ในสินค้าที่มีตราสัญลักษณ์ TTM จนทำให้สินค้าอุตสาหกรรมที่ได้รับตราสัญลักษณ์ TTM มียอด ส่งออกเป็นที่น่าพอใจ

                โดยผู้ประกอบการที่ได้รับตราสัญลักษณ์ TTM จะต้องผ่านการตรวจประเมินอุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry) ระดับที่ 2 หรือที่เรียกว่าปฏิบัติการ สีเขียว และต้องผ่านมาตรฐานแรงงานไทย มรท.8001-2553 (Thailand Labour Standard : TLS 8001-2010) ก่อน จึงสามารถขอรับการรับรองตราสัญลักษณ์ TTM ได้

                 ทั้งนี้ ล่าสุด การรับรอง Green Industry ของกระทรวงอุตสาหกรรม มีทั้งสิ้น 5 ระดับ เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน มีสถานประกอบการได้รับการรับรองแล้วรวม 22,713 ราย แบ่งเป็น ระดับที่ 1 ความมุ่งมั่นสีเขียว จำนวน 14,912 ราย, ระดับที่ 2 ปฏิบัติการสีเขียว จำนวน 4,353 ราย, ระดับที่ 3 ระบบสีเขียว จำนวน 3,344 ราย, ระดับที่ 4 วัฒนธรรมสีเขียว จำนวน 91 ราย และระดับที่ 5 เครือข่ายสีเขียว จำนวน 13 ราย

                 "กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ส่งเสริมโรงงาน สู่การเป็นอุตสาหกรรมสีเขียว และต่อยอดไปสู่ระดับพื้นที่ที่ใหญ่ขึ้น คือ นิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ และเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ (Eco Town) เพื่อสร้างการยอมรับ และลดปัญหาความไม่ไว้วางใจกัน ระหว่างชุมชนกับโรงงานที่ตั้งอยู่ใกล้กัน โดยกระทรวงอุตสาหกรรม ได้เชื่อมโยงระหว่างนโยบายเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ ไปจนถึงอุตสาหกรรมสีเขียว เพื่อให้เกิดความร่วมมือกันในห่วงโซ่อุปทานการผลิต (Supply chain) ของตนเอง และมีการพัฒนาระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมและ ผลิตภัณฑ์ รวมถึงการบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้เหลือน้อยที่สุด"

                  โดยปี 2558  กระทรวงอุตสาหกรรม ได้พัฒนา พื้นที่ประกอบการอุตสาหกรรม จำนวน 4 แห่ง ใน 4 จังหวัด สู่การเป็น Eco Town ได้แก่ สวนอุตสาหกรรมบางกะดี จังหวัดปทุมธานี, สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ศรีราชา จังหวัดชลบุรี, เขตประกอบอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเขตประกอบการอุตสาหกรรมเหมราชสระบุรี จังหวัดสระบุรี ซึ่งความคืบหน้าของโครงการนั้น ขณะนี้ มีผู้ประกอบการเข้าร่วม จำนวน 155 ราย คิดเป็น 52% จากโรงงานในกลุ่มเป้าหมาย 4 จังหวัด รวมจำนวน 294 ราย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...