ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
บิ๊ก ก.แรงงาน ชี้ พ.ร.ก. แรงงานต่างด้าว รอความชัดเจนจากรัฐบาล
04 ก.ค. 2560

      รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เน้นย้ำให้นายจ้างติดตามมาตรการบังคับใช้เกี่ยวกับบทลงโทษพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560ซึ่งรัฐบาลจะมีมาตรการผ่อนผันเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเร็วๆ นี้

     พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังการเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการนโยบายการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน (กนร.) ครั้งที่ 2/2560 โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ณ ห้องประชุม ศ.นิคม จันทรวิทุร ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน โดย รมว.แรงงาน กล่าวว่า ตามที่ประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 เพื่อให้สามารถบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวได้ทั้งระบบ อันเป็นการสร้างความมั่นคงด้านแรงงาน เศรษฐกิจและสังคมของประเทศ เป็นกลไกในการจัดระเบียบการทำงานของคนต่างด้าว ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล จากการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวที่มีบทลงโทษปรับ 400,000 - 800,000 บาท ต่อการจ้างแรงงานต่างด้าว 1 คน ถือว่าเป็นโทษปรับที่สูงมาก เจตนารมณ์ของกฎหมายมีขึ้นเพื่อให้นายจ้างตระหนักถึงการจ้างงานด้วยความถูกต้อง ซึ่งกระทรวงแรงงานทราบว่าการจ้างแรงงานต่างด้าวเป็นสิ่งจำเป็น แต่จะทำอย่างไรถึงจะนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานอย่างถูกกฎหมาย

    “เพื่อบรรเทาปัญหาที่เกิดจาก พ.ร.ก. ดังกล่าว กระทรวงแรงงานได้กำหนดขั้นตอนแนวปฏิบัติสำหรับนายจ้างที่จ้างแรงงานผิดกฎหมายให้ดำเนินการให้ถูกต้อง โดยขอให้รอรัฐบาลจะประกาศใช้มาตรการเพื่อชะลอการบังคับใช้ พ.ร.ก. ดังกล่าวในลักษณะใด มาตราใด หลังจากนั้นกระทรวงแรงงานจะเรียนให้ทราบอีกครั้งหนึ่งทันที” รมว.แรงงาน กล่าวในท้ายที่สุด

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...