ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
บขส.แจง กรณี ละเมิดสัญญาเอกชน บุกห้อง E-Ticket
04 ก.ค. 2560

       จากกรณีการนำเสนอการดำเนินการของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) โดยระบุว่าผู้บริหาร บขส. ได้นำบุคลากรภายนอก บุกเข้าไปในห้อง Data Center และเข้าไปจัดการระบบ รวมถึงปิดห้องบริษัท ATS ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการที่ชนะการประมูล และจัดทำระบบให้บริการ ระบบสำรองที่นั่งและจำหน่ายตั๋วโดยสารด้วยระบบคอมพิวเตอร์ (E-Ticket) ให้บริษัท บขส.อยู่ในปัจจุบัน (แต่สัญญาการดำเนินการจะสิ้นสุดลงวันที่ 13 กันยายน 2560) ไม่ให้ดำเนินการต่อได้ โดยบริษัท ATS ได้กล่าวหาว่าผู้บริหารที่นำบุคคลเข้าไปปิดระบบเป็นถึง ผอ.กองเทคโนโลยีสารสนเทศ พร้อมตั้งคำถามถึงหน่วยงานว่าสาเหตุใดจึงปฏิบัติเช่นนี้ ทั้งที่บริษัท ATS ยังมีสัญญาที่จะดำเนินการถูกต้องจนถึงวันที่ 13 กันยายน 2560 นั้น

      นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด กระทรวงคมนาคม ชี้แจงว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนของ ATS หลังจากได้รับหนังสือแจ้งไม่ต่อสัญญา เมื่อสัญญาสิ้นสุดลงในวันที่ 13 กันยายน 2560 ซึ่งเป็นแนวทางปฎิบัติของ บขส. ที่ต้องแจ้งให้คู่สัญญาทราบล่วงหน้า มิใช่การบอกเลิกสัญญาก่อนสัญญาสิ้นสุดลง ประกอบกับ บขส. ไม่ได้มอบสิทธิการครอบครองพื้นที่ ห้อง Data Center ให้กับ ATS แต่เพียงให้ ATS ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาปฏิบัติงานและดูแลระบบ E-Ticket เท่านั้น ส่วนกรณีของผู้อำนวยการกองเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (กทส.) ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบกำกับดูแลระบบ E-Ticket โดยตรง ถูกเปลี่ยน Password โดยบุคคลอื่น จึงเป็นกังวลว่าจะมีบุคคลอื่นเข้าจัดการระบบปฏิบัติการและข้อมูลของบริษัทฯ โดยมิชอบ จึงได้ทำการปิดระบบ เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับบริษัทฯ อย่างไรก็ดีถึงแม้บริษัทฯ เป็นเจ้าของระบบทั้งหมดรวมถึงกรรมสิทธิ์ต่างๆ สามารถดำเนินการต่อทรัพย์สินได้ตามกฎหมายก็ตาม บริษัทฯ จะเชิญทาง ATS มาเจรจาสร้างความเข้าใจให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนต่อไป

    สำหรับประเด็นการดำเนินการหาผู้ดำเนินการรายใหม่ เพื่อมาดูแลระบบ E-Ticket มีความไม่โปร่งใส และมีความพยายามเอื้อประโยชน์ให้แก่บริษัท AIT โดยใช้วิธีพิเศษ ซึ่งปัจจุบันรับงานพัฒนาระบบ (Back Office) ของ บขส.นั้น

    นายจิรศักดิ์ ชี้แจงว่า คณะกรรมการบริษัทฯ ได้อนุมัติแนวทางการจัดการระบบการจำหน่ายตั๋วด้วยคอมพิวเตอร์ (E-Ticket) และกรอบวงเงิน ตามที่คณะทำงานฯ เสนอ เท่านั้น ส่วนวิธีการจัดซื้อจัดหา ตามระเบียบพัสดุ ให้ฝ่ายบริหารไปดำเนินการตามระเบียบให้ถูกต้อง โดยไม่ได้กำหนดวิธีการทางพัสดุไว้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำร่าง TOR กำหนดขอบเขตงาน คุณลักษณะ เพื่อหาผู้มาดูแลระบบ E-Ticket ต่อไป ดังนั้นกระบวนการจัดซื้อจัดหาได้ดำเนินการอย่างโปร่งใส ไม่เอื้อประโยชน์แก่บุคคลใดบุคคลหนึ่งตามที่ถูกกล่าวหา

    นอกจากนี้ประเด็นการดำเนินการของ บขส.มีความไม่โปร่งใสในหลายประเด็น อาทิ เรื่องทุจริตคอร์รัปชัน การสรรหากรรมการผู้จัดการใหญ่ ซึ่งมีการล็อคสเป็ค และเอื้อประโยชน์ให้บุคคลบางราย และการจัดซื้อจัดจ้างตามโครงการจัดหารถโดยสารปรับอากาศชั้นเดียว จำนวน 100 คัน ที่ยังส่งมอบไม่ครบ ทั้งที่ประมูลมาแล้ว 3 ปีนั้น

    นายจิรศักดิ์ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า กระบวนการสรรหากรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส ที่ผ่านมา มีความล่าช้าเกิดขึ้น เนื่องจาก คณะกรรมการสรรหาฯ มีจำนวนไม่ครบ 5 คน ตามพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ.2518 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดไว้ เนื่องจากมีกรรมการหลายท่าน ลาออก หมดวาระ จึงต้องรอการแต่งตั้งคณะกรรมการบริษัทฯ เข้ามาใหม่ เมื่อได้รับการแต่งตั้งมาครบ จึงได้ดำเนินการสรรหาในทันที และคณะกรรมการสรรหาฯ ได้พิจารณาเห็นว่าควรปรับปรุงคุณสมบัติผู้สมัคร เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน สามารถสมัครเข้าแข่งขันได้มากขึ้น เพื่อมีโอกาสได้เลือกคนเก่งและดี เข้ามาพัฒนา บขส ซึ่งอยู่ในภาวะที่มีการแข่งขันสูงกับสายการบินต้นทุนต่ำและรถร่วม ผู้โดยสารและรายได้ลดลงมาก การพิจารณาปรับปรุงคุณสมบัติจึงเป็นดุลยพินิจของคณะกรรมการสรรหาฯ ที่สามารถดำเนินการได้ตามกฎหมาย ไม่มีการเอื้อประโยชน์ใดๆ ต่อผู้สมัคร และการสรรหาทุกรอบคณะกรรมการสรรหาฯ ให้ความยุติธรรมกับผู้สมัครอย่างเท่าเทียมกัน อีกทั้งการประกาศรับสมัครได้มีการกำหนดคุณสมบัติ ผ่านสื่อต่างๆ  ล่วงหน้า และเปิดเผย

   ส่วนการจัดหารถโดยสารรุ่นใหม่ขนาดความยาว 15 เมตร จำนวน 100 คัน นั้น บริษัทฯ ได้เช่ารถโดยสารจำนวน 38 คัน จากบริษัท ช ธนพลวิศวกิจ จำกัด ซึ่งได้ส่งมอบรถโดยสารเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนรถโดยสาร อีกจำนวน 62 คัน บริษัทฯได้เช่า จาก บริษัท เชิดชัยมอเตอร์เซลล์ จำกัด ขณะนี้ได้รับมอบรถแล้ว จำนวน 9 คัน ส่วนรถโดยสารที่เหลืออีกจำนวน 53 คัน ไม่ตรงตามคุณสมบัติที่กำหนดในสัญญา จึงให้ บริษัท เชิดชัยมอเตอร์เซลล์ ไปดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง และทยอยส่งมอบให้กับบริษัทฯ ซึ่งในระหว่างการปฏิบัติผิดสัญญานี้ บริษัทฯ จะใช้สิทธิ์ปรับฐานส่งมอบล่าช้าและดำเนินการตามระเบียบต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...