ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
"อลงกรณ์" ขอบคุณ "กกต." "กรธ." และ "สนช." สนับสนุนระบบไพรมารี่
05 ก.ค. 2560

         นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ คนที่หนึ่ง กล่าวว่า ระบบไพรมารี่เป็นหนึ่งในวิธีการปฏิรูประบบพรรคการเมืองตามแผนปฏิรูปการเมืองเพื่อสร้างความเป็นประชาธิปไตยในพรรคการเมืองและยกระดับเป็นสถาบันทางการเมืองของประชาชนอย่างแท้จริง ตามข้อเสนอของสปช. และสปท. จึงขอขอบคุณคณะกรรมการการเลือกตั้ง คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่ให้การสนับสนุนระบบไพรมารี่ ซึ่งมั่นใจว่าหากทุกพรรคการเมืองมุ่งมั่นที่จะปฏิรูป โดยนำระบบไพรมารี่ไปใช้กับการเลือกตั้งขั้นต้น ผู้สมัครส.ส.ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้าจะเป็นการพลิกโฉมหน้าการเมืองไทยและพัฒนาประชาธิปไตยแบบผู้แทน (representative democracy) ที่ใช้มา 85 ปี สู่ประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม (participatory democracy) หรือประชาธิปไตย 4.0 ภายใต้บทบัญญัติรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และกกต. ที่วางหลักการสำคัญคือการมีส่วนร่วมของสมาขิกพรรคการเมือง ในการคัดเลือกผู้สมัครส.ส. ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และการกำหนดนโยบายของพรรคการเมือง แม้จะเป็นการยากในช่วงแรกเพราะมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมากแบบกลับหัวกลับหาง เสมือนสลับเอาฐานพีรามิดขึ้นไปไว้ข้างบนแทนยอดพีรามิดที่รวมศูนย์อำนาจมานาน แต่ขอให้เข้าใจว่าจำเป็นต้องใช้ยาแรงเพื่อปฏิรูประบบพรรคการเมืองให้สำเร็จ และขอเสนอให้กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองรับผิดชอบและสนับสนุนงบประมาณระบบไพรมารี่ ตามที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ. และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคปชป. มีความเห็นก่อนหน้านี้

       ยิ่งกว่านั่นพรรคการเมืองควรใช้โอกาสในระหว่างการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารี่ เปิดเวทีให้สมาชิกพรรคนำเสนอนโยบายเพื่อประกอบการจัดทำนโยบายของพรรคตามเจตนารมณ์ของการปฏิรูป และบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันพร้อมกับฝากการบ้านถึงพรรคการเมืองให้พิจารณานำระบบไพรมารี่ไปใช้กับการเลือกตั้งขั้นต้นหัวหน้าพรรคด้วย จะทำให้ได้คนดีคนมีความรู้ความสามารถเพราะระบบไพรมารี่เป็นระบบเปิดกว้างโปร่งใสสร้างการมีส่วนร่วมอย่างเสมอภาค

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...