ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯ ราชบุรี ระดมสมองขับเคลื่อนสับปะรดบ้านคา ใช้ตรา GI ส่งเสริมตลาดเต็มรูปแบบ
06 ก.ค. 2560

        หลังจาก "สับปะรดบ้านคา" ของจังหวัดราชบุรี ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์แล้ว สำนักงานเกษตรจังหวัดและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดราชบุรี ร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานสำหรับสมาชิกผู้ขอใช้ตรา GI และแผนควบคุมตรวจสอบกระบวนการผลิตและจำหน่าย "สับปะรดบ้านคา" เพื่อจะได้ขอใช้ตรา GI มาติดบนสินค้า เป็นการสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

        นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจ.ราชบุรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการอำนวยการสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ "สับปะรดบ้านคา" เห็นชอบคู่มือปฏิบัติงานฯ และแผนการควบคุมตรวจสอบฯ ซึ่งจะนำไปสู่การขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด และผู้ค้าสับปะรด เพื่อขอใช้ตรา GI มาติดที่สินค้าได้อย่างถูกต้องต่อไป

        ทั้งนี้ จังหวัดราชบุรีได้เตรียมแผนที่จะทำการประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมตลาดสินค้าสับปะรดบ้านคาในหลากหลายรูปแบบ เพื่อให้สับปะรดบ้านคา สินค้า GI สร้างชื่อเสียงให้จังหวัด สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรอย่างมั่นคง ยั่งยืนต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...