ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ประมง จ.ราชบุรี ลงพื้นที่สำรวจผลกระทบปัญหาการใช้ความเค็มในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในพื้นที่น้ำจืด
07 ก.ค. 2560

       นายชนินทร์ แสงรุ่งเรือง ประมงจังหวัดราชบุรี กล่าวถึงการแก้ปัญหาการใช้ความเค็มในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในพื้นที่น้ำจืด ว่า จังหวัดราชบุรี มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานลงพื้นที่สำรวจผลกระทบจากการใช้ความเค็มในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในพื้นที่น้ำจืด ตามแนวทางปฏิบัติ ในการออกคำสั่งตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 เพื่อควบคุม ระงับการใช้ความเค็มในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในพื้นที่น้ำจืด หรือบรรเทาผลร้ายจากอันตรายและความเสียหายที่เกิดขึ้นให้ได้อย่างทันท่วงที ไม่ให้เกิดอันตรายและเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชนและภาครัฐในวงกว้าง

     ล่าสุดสำนักงานประมงจังหวัดราชบุรี ร่วมกับ กอ.รมน. จังหวัดราชบุรี ประชุมชี้แจง ความคืบหน้า ในการแก้ปัญหาการใช้ความเค็มในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในพื้นที่น้ำจืดของจังหวัดราชบุรี และลงพื้นที่สุ่มตรวจการเลี้ยงกุ้งทะเลในอำเภอบางแพจังหวัดราชบุรี ซึ่งจากการลงพื้นที่สำรวจในขณะนี้ ยังไม่พบค่าน้ำเค็มในระดับสูง หรือพบความเสียหาย และข้อร้องเรียนจากประชาชน และจะดำเนินการสำรวจอีก 5 อำเภอ ของจังหวัดราชบุรี ที่มีการเลี้ยงกุ้ง อย่างกุ้งทะเล กุ้งก้ามกราม อาทิ อำเภอดำเนินสะดวก อำเภอโพธาราม และอำเภอบ้านโป่ง เพื่อสรุปผลการสำรวจ และแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดต่อไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ เกษตรกรบางส่วนเริ่มลดความเค็มในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในพื้นที่น้ำจืด และหันมาเลี้ยงกุ้งโดยใช้ระบบน้ำทิ้งแบบระบบปิด ป้องกันการแผ่กระจายของน้ำเค็มที่ใช้เลี้ยงกุ้ง ซึ่งในอนาคตเกษตรกรรายย่อยก็จะต้องปรับตัวเช่นกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...