ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์ “โชว์ศักยภาพ” เกษตรอินทรีย์สู่สากล
10 ก.ค. 2560

         นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยถึงความพร้อมในการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ผ่านการจัดงาน Organic and Natural Expo 2017 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 27-30 กรกฎาคม 2560 นี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวในการบริโภคเพื่อสุขภาพ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และสร้างเครือข่ายทางการค้าเชื่อมโยงตลาดโลก โดยจัดให้มีการเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ผลิตกับผู้ซื้อ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ การสัมมนาทางวิชาการด้านสินค้าอินทรีย์และโอกาสทางการค้าในอาเซียน   มีการออกร้านแสดงและจำหน่ายสินค้าอินทรีย์กว่า 200 บูธ จากเกษตรกรและผู้ประกอบการด้านเกษตรอินทรีย์ทั่วประเทศ รวมทั้งประเทศสมาชิกประชาคมอาเซียน

         การทำเกษตรอินทรีย์ส่วนใหญ่เริ่มจากกลุ่มผู้สนใจในสุขภาพกลุ่มเล็กๆ รวมตัวกันทั้งเกษตรกรผู้ผลิต ผู้แปรรูป และผู้บริโภค ในหลายพื้นที่มีเกษตรกรรวมตัวกันทำเกษตรอินทรีย์จนมีความเข้มแข็งและได้รับการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์จากองค์การระหว่างประเทศ อาทิ กลุ่มเกษตรอินทรีย์ชาวสวนบ้านหัวอ่าว (สามพรานโมเดลจังหวัดนครปฐม ไร่ปลูกรัก จังหวัดราชบุรี เป็นต้น ในขณะที่จังหวัดนครสวรรค์ซึ่งเป็นแหล่งปลูกข้าวที่สำคัญของประเทศ มีโรงเรียนชาวนานครสวรรค์ มีกลุ่มเกษตรกรและผู้สนใจได้รวมตัวกันผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ จำพวกข้าว และพืชผักชนิดต่างๆ โดยเปิดเป็นตลาดนัดคนรักอินทรีย์ ฟาร์มฝันปันสุข” ณ พื้นที่กลางเมืองปากน้ำโพ จัดทุกวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือน รวมทั้งทำกิจกรรมที่สร้างจิตสำนึกของสังคมในการรณรงค์ลดขยะ ถุงพลาสติก โดยใช้ถุงผ้า ใบตอง จนสร้างเป็นนิสัย เพื่อลดภาวะโลกร้อน รวมทั้งทำกิจกรรมร่วมกับโรงเรียนเพื่อสร้างความตระหนักและปลูกฝังให้เยาวชน ผู้ปกครองเห็นถึงคุณค่าของเกษตรอินทรีย์ ในขณะที่ผู้ประกอบการโรงสีจำนวนมากจากทุกภาคของประเทศก็สนใจเข้าร่วมโครงการผลิตข้าวปลอดภัยและข้าวอินทรีย์ ด้วยเช่นกัน

      ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตกาแฟอินทรีย์ เป็นกาแฟพันธุ์อราบิก้าโดยจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดในช่วงเดือนพฤศจิกายน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะได้ประสานบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายกาแฟรายใหญ่เพื่อ   รับซื้อกาแฟจากเกษตรกรโดยตรง เป็นการเพิ่มช่องทางการตลาด และประชาสัมพันธ์กาแฟอินทรีย์ของดีจังหวัดแม่ฮ่องสอนอีกด้วย

      การสนับสนุนให้เกษตรกรได้เห็นความสำคัญของเกษตรอินทรีย์ การดูแลสุขภาพสิ่งแวดล้อม และได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนและสังคม เป็นเรื่องที่ประชาชนทุกภาคส่วนต้องตระหนักและร่วมกันพัฒนาการทำเกษตรอินทรีย์ให้ได้มาตรฐานระดับชาติและระดับนานาชาติเป็นการสร้างมูลค่าทางการค้าและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งผู้ผลิตผู้ค้าและผู้บริโภค” นางอภิรดี กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...