ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
“หนองคาย” ตรวจเข้มรถขนน้ำมันหลังพบลักลอบนำน้ำมันผิดประเภท-เกรดต่ำส่งออก
11 ก.ค. 2560

        ศุลกากรหนองคาย สรรพสามิต และหน่วยปราบปรามน้ำมันเถื่อน ร่วมกันตรวจสอบรถบรรทุกน้ำมันที่จะนำน้ำมันส่งข้ามลาว ตรวจละเอียดยิบ หลังเจอปัญหาผู้ประกอบการบางรายแอบนำน้ำมันผิดประเภทและไม่ครบจำนวนเพื่อหวังขอคืนภาษีสรรพสามิต แถมบางรายเป็นน้ำมันเกรดต่ำส่งออก

        ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย ลาว อำเภอเมืองหนองคาย พรถบรรทุกน้ำมันจำนวนมาก ต่อแถวกันยาวเหยียดเป็นกิโล เพื่อรอทำพิธีการผ่านแดน ข้ามไปยังประเทศลาว เนื่องจากเจ้าหน้าที่ศุลกากร สรรพสามิต และหน่วยปราบปรามน้ำมันเถื่อน ได้ร่วมกันตรวจสอบรถบรรทุกน้ำมันทุกคันอย่างละเอียด ตรวจตั้งแต่เอกสารการส่งออก ตรวจสอบน้ำมันมีจำนวนและชนิดตรงกับที่แจ้งในเอกสารหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบคุณภาพของน้ำมันด้วย

       นายสมบัติ ฆ้อนทอง หัวหน้าฝ่ายสืบสวนและปราบปรามด่านศุลกากรหนองคาย กล่าวว่า หลังจากเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา ศุลกากรหนองคายได้ทำการตรวจจับรถบรรทุกน้ำมันที่พยายามจะนำน้ำมันผิดประเภทออกไปส่งให้กับลูกค้าที่ สปป.ลาว เบื้องต้นจับกุมได้ 5 คัน และติดตามจับกุมได้เพิ่มอีก 3 คัน รวมเป็น 8 คัน โดยนอกจากจะเป็นการแจ้งเอกสารเท็จกับเจ้าหน้าที่แล้ว ยังเป็นการนำน้ำมันผิดประเภท และนำน้ำมันเกรดต่ำไม่ได้คุณภาพส่งออกด้วย ซึ่งจากการสอบสวนคนขับรถรายหนึ่งระบุว่าได้นำน้ำมันเบนซินคุณภาพดีจากโรงกลั่นซึ่งมีซีลอากรสรรพสามิตถูกต้อง แล้วนำน้ำมันไปขายต่อ จากนั้นจึงนำน้ำมันดีเซลคุณภาพต่ำมาบรรจุ โดยบรรจุเพียงช่องน้ำมันช่องเดียว จากจำนวนน้ำมันปกติที่จะต้องส่งออก 4-6 ช่องบรรจุน้ำมัน แล้วนำส่งออกแทน เพื่อจะได้ขอคืนภาษีสรรพสามิต

       เมื่อได้ดำเนินการจับกุมขบวนการนี้ นายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย จึงสั่งการให้มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดกับรถบรรทุกน้ำมันทุกคัน ประกอบกับในวันจันทร์ของแต่ละสัปดาห์จะมีรถบรรทุกน้ำมันปริมาณมากเดินทางนำน้ำมันไปยัง สปป.ลาว เมื่อมีการตรวจสอบอย่างละเอียดทำให้ต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้น การระบายรถจึงเป็นไปได้ช้า ทำให้มีรถติด จึงต้องให้มีการตรวจรถบรรทุกน้ำมันที่ด่านศุลกากรก่อนแล้วค่อยนำเอกสารบันทึกลงลายเซ็นเจ้าหน้าที่สรรพสามิต มายื่นกับเจ้าหน้าที่ที่ด่านว่าได้รับการตรวจสอบเรียบร้อยแล้วจึงจะสามารถข้ามประเทศได้ และหลังจากนี้จะพยายามไม่ให้รถติดนานเกินไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...