ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
"ศุภชัย" ยังไม่คุยช่องทางยื่นศาล รธน.กรณีกฎหมายลูก กกต.
11 ก.ค. 2560

       นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมประชุมกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วย กกต. นัดสุดท้าย ถึงช่องทางการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น เรื่องดังกล่าวยังไม่มีการพูดคุยถึงช่องทางที่จะยื่น แต่ยืนยันว่า จะดำเนินการตามกฎหมายทุกขั้นตอน ซึ่งหากไม่มีช่องทางในการดำเนินการ กกต.ก็จะไม่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ กกต.ได้นำข้อโต้แย้ง 6 ประเด็น ชี้แจงต่อกรรมาธิการร่วมแล้ว ซึ่งผลการพิจารณาขึ้นอยู่กับมติเสียงข้างมาก โดยทาง กกต.ไม่ติดใจ ส่วนทั้ง 6 ประเด็น จะนำไปสู่ปัญหาในทางปฏิบัติในอนาคตหรือไม่นั้น ต้องรอดูต่อไป

      ขณะเดียวกัน นายศุภชัย กล่าวถึงโมเดลใหม่ของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับระบบไพรมารี่โหวตว่า กกต.ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ส่วนตัวเห็นว่า กระบวนการคัดกรองผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นหน้าที่ของพรรคการเมือง และยังไม่อยู่ในกระบวนการเลือกตั้ง ส่วน กกต.จะมีสิทธิ์เข้าไปดูแลกรณีหากเกิดการล๊อบบี้หรือไม่นั้น เห็นว่า หากมีการร้องเรียนการล๊อบบี้หรือกระทำไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ทาง กกต.ก็จะเข้าไปตรวจสอบว่า การดำเนินการเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่

     ทั้งนี้ หากกรรมาธิการร่วมฯ เห็นชอบตามโมเดลดังกล่าว เจ้าหน้าที่ กกต.ก็ยืนยันว่า สามารถดำเนินการได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...