ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
“ประวิตร” ยันจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ โปร่งใส ตรวจสอบได้
12 ก.ค. 2560

         พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ได้รายงานเกี่ยวกับการดำเนินการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ T50TH ในระยะที่ 2 จำนวน 8 ลำ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2557 ที่อนุมัติหลักการที่กองทัพอากาศเสนอจัดซื้อเครื่องบินขับไล่รุ่นดังกล่าว จำนวน 16 ลำ ในรูปแบบการจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี โดยใช้งบประมาณผูกพัน 3 ปี เพื่อใช้ทดแทนเครื่องบินขับไล่รุ่น L39 ที่ใช้มานานกว่า 20 ปี ซึ่งในส่วนของการจัดซื้อระยะที่ 3 อีก 4 ลำ คาดจะดำเนินการหลังปี 2563 ทั้งนี้ยืนยันว่าการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ดังกล่าวมีความโปร่งใส และกองทัพอากาศได้เตรียมเงินเอาไว้แล้ว

      พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงกรณี ชายแต่งกายคล้ายทหารทก่อเหตุ ฆ่ายกครัว 8 ศพ ที่ ตำบลบ้านกลาง อำเภออ่าวลึก จ.กระบี่ ว่า ขอให้รอผลการสืบสวนก่อน ว่ามีสาเหตุมาจากอะไร ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าผู้ก่อเหตุเป็นใคร ซึ่งการที่ในช่วงนี้มีข่าวไม่ดีเกี่ยวกับทหารออกมาอย่างต่อเนื่องนั้น ส่วนใหญ่เกิดจากปัญหาส่วนตัว เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล ไม่ใช่ปัญหาของกำลังพลหมู่มาก จึงพูดไม่ได้ว่าเป็นปัญหาของกองทัพ

    ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกองทัพไปพร้อมกับการปฏิรูปตำรวจนั้น พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า ที่ผ่านมากองทัพได้มีการปฏิรูปมาโดยตลอด ส่วนการที่ไม่อยากให้ทหารออกมารัฐประหารนั้น ครั้งที่ผ่านมาไม่ใช่รัฐประหาร เป็นเพียงการแยกผู้ขัดแย้งออกจากกัน แต่รับปากไม่ได้ว่าในอนาคตจะมีการทำรัฐประหารหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของบ้านเมือง แต่ส่วนตัวเชื่อว่าทหารไม่ได้อยากเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...