ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กระทรวงพลังงานมั่นใจทิศทาง LPG ขาลง ไม่กระทบราคาขายปลีกในประเทศ
12 ก.ค. 2560

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน ย้ำสถานการณ์ LPG ในตลาดโลกยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ พร้อมสร้างความมั่นใจราคาขายปลีกในประเทศยังทรงตัวต่อเนื่อง โดยการเปิดเสรี LPG จะสร้างความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย

       ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่เห็นชอบแนวทางการเปิดเสรีธุรกิจก๊าซ LPG ทั้งระบบตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2560 เป็นต้นไปนั้น จะไม่ส่งผลกระทบทำให้ราคาขายปลีก LPG ในประเทศสูงขึ้น สถานการณ์ราคาก๊าซ LPG ตลาดโลกเดือนกรกฎาคม 2560 ราคา CP อยู่ที่ 355 เหรียญสหรัฐ/ตัน ปรับตัวลดลง 32.5 เหรียญสหรัฐ/ตันจากเดือนก่อนหน้า ปัจจัยกดดันที่สำคัญในเดือนมิถุนายน 2560 ที่ผ่านมาเกิดจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ลดลง การส่งออกจากประเทศอิหร่านที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงความต้องการก๊าซ LPG ในประเทศญี่ปุ่นที่น้อยลงหลังเข้าสู่ฤดูร้อน ซึ่งปริมาณสำรองก๊าซ LPG ของประเทศญี่ปุ่นในเดือนพฤษภาคม 2560 อยู่ที่ 1.54 ล้านตัน ถือว่าสูงสุดในรอบ 4 เดือน โดยปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.1% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

     สำหรับสถิติที่ชี้ให้เห็นทิศทางว่าราคา LPG ในตลาดโลก ยังคงลดลงต่อเนื่อง มีแนวโน้มมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา โดยราคา  LPG ตลาดโลกเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ 555 เหรียญสหรัฐ/ตัน และลดลงมา 540 เหรียญสหรัฐ/ตันในเดือนมีนาคม หรือลดลงจากเดือนก่อนหน้า 2.7% เดือนเมษายนลงมาเหลือ 460 เหรียญสหรัฐ/ตัน ลดลง 14.8% เดือนพฤษภาคม 388 เหรียญสหรัฐ/ตัน ลดลง 15.6% ส่วนในเดือนมิถุนายน เฉลี่ยราคาคงที่ไม่เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า และล่าสุดเดือนกรกฎาคมลดลงเหลือ 355 เหรียญสหรัฐ/ตัน

     “กระทรวงพลังงานจึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่า ภาวะราคาขายปลีก LPG ในประเทศมีแนวโน้มทรงตัว จากเหตุผลของสถานการณ์ราคาในตลาดโลกดังกล่าว ซึ่งนโยบายยกเลิกการกำหนดราคาโรงแยกก๊าซธรรมชาติ โรงกลั่นน้ำมันและโรงอะโรเมติก ยกเลิกการกำหนดราคา  ณ โรงกลั่นที่อ้างอิงราคานำเข้า ซึ่งเป็นราคาซื้อตั้งต้นก๊าซ LPG  รวมถึงยกเลิกการกำหนดอัตราเงินส่งเข้าหรือชดเชยจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจากทุกส่วนของการผลิต ยกเลิกการประกาศราคาขายส่ง ณ คลังก๊าซ จะทำให้ตลาดก๊าซ LPG มีการแข่งขันอย่างสมบูรณ์ ซึ่งในที่สุดประชาชนจะได้ประโยชน์จากผลของราคาขายปลีกที่ถูกลงและเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย”

    อย่างไรก็ดี กระทรวงพลังงานโดย สนพ. มีกลไกการติดตามสถานการณ์ราคานำเข้าก๊าซ LPG และต้นทุนโรงแยกก๊าซอย่างใกล้ชิดเป็นรายเดือน ซึ่งหากราคาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ กล่าวคือหากราคาในตลาดโลกผันผวนปรับขึ้นจนเกิดวิกฤต กระทรวงพลังงานมีกลไกที่สามารถนำเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนบัญชีของก๊าซ LPG เข้าไปช่วยเหลือให้ราคาขายปลีกก๊าซ LPG อยู่ในระดับที่เหมาะสมได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...