ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เอกชนหนุนพลังงานทางเลือกริมโขง ขนเสาไฟฟ้า-แผงโซลาร์เซลล์ให้ อปท.ติดริมฝั่งโขง "สามเหลี่ยมทองคำ" หลังนำร่องที่ "อัมพวา"ได้ผลมาแล้ว
25 พ.ย. 2558

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพินิจ แก้วจิตคงทอง นายอำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย, นายจำรัส โกฏยี่ นายกเทศมนตรี ต.เวียง อ.เชียงแสน, นายชัยวัฒน์ ใจดี ผช.กรรมการบริษัทเมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) และนายอภิชัย สุธรรม รองผู้อำนวยการอาวุโสบริษัทฯ ตัวแทนบริษัทนาคาธิบดี จำกัด ร่วมกันแถลงข่าวโครงการนำร่อง CSR:Corporate Social Responsibility ชุมชนต้นแบบกับดินแดนสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน
          โดยสนับสนุนการติดตั้งเสาไฟฟ้าสาธารณะชนิดโซลาร์เซลล์ (พลังงานแสงอาทิตย์) จำนวน 6 ต้น เพื่อติดตั้งตรงท่าเรือสามเหลี่ยมทองคำจำนวน 2 ต้น, โป๊ะเรือภายในท่าเรือดังกล่าวจำนวน 2 ต้น และบริเวณเสาไฟฟ้าถนนทางเข้าและลานสักการะพระเชียงแสนสี่แผ่นดิน 2 ต้น
          นายพินิจ กล่าวว่า "สามเหลี่ยมทองคำ"ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเชียงราย ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างประเทศแวะเวียนมาอย่างต่อเนื่อง และมีท่าเรือริมฝั่งน้ำโขงด้วย การติดตั้งเสาไฟฟ้าสาธารณะชนิดโซลาร์เซลล์ดังกล่าวจึงถือเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการ ลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น
          รวมทั้งยังเป็นระบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงาน เพราะใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ ทั้งนี้ ภายหลังรับมอบแล้วก็จะขอให้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ดูแลรักษาเป็นอย่างดีต่อไป
          นายอภิชัย กล่าวว่า โครงการนี้บริษัทฯ ได้นำร่องที่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสาคร มาแล้ว โดยมีการติดตั้งเสาไฟฟ้าสาธารณะชนิดโซลาร์เซลล์ให้ 7 ต้น ผลปรากฏว่าสามารถลดค่าใช้จ่ายของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้มากเพราะไม่ต้องใช้กระแสไฟฟ้าตามปกติ และยังช่วยลดอุบัติเหตุรวมถึงอำนวยความสะดวกให้ผู้ผ่านไปมาได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
          โดยจากนี้ไปบริษัทจะขยายโครงการไปยังจังหวัดต่างๆ ให้ครบถ้วนต่อไป นอกจากนี้ยังมีโครงการนำร่องฝายสำหรับชีวิตที่ อ.เชียงของ ด้วยการร่วมกับพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) จากนั้นจะไปดำเนินการที่ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ และจังหวัดอื่นๆ ต่อไป โดยในปี 2558 จะดำเนินการโครงการต่างๆ ให้ครบ 10 จังหวัด และในปี 2559 จะดำเนินการอีก 10 จังหวัด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...