ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
“อภิสิทธิ์” นัดประธานธนาคาร AIIB หารือโครงสร้างพื้นฐานประเทศ พรุ่งนี้
13 ก.ค. 2560

“อภิสิทธิ์” พบประธานธนาคาร AIIB  พรุ่งนี้ หารือแหล่งทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศเชื่อมภูมิภาค ปูทางไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียน แนะรัฐบาลใช้เป็นทางเลือกแหล่งทุนใหม่ กระทุ้ง รัฐทบทวนโรงไฟฟ้าถ่านหิน เหตุ AIIB ประกาศชัดไม่ให้กู้ กระทบสิ่งแวดล้อม

       นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงการพบปะหารือกับ Mr.Jin Liqun ประธานธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย หรือ AIIB  (Asian Infrastructure Investment Bank : AIIB)  ที่โรงแรมแชงกรี-ล่า จังหวัดเชียงใหม่ในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ค.2560) เวลา 9.00 น. ว่า ตนได้มีโอกาสพบกับประธาน AIIB เมื่อปีที่แล้ว (2559) ซึ่งขณะนั้นธนาคารฯ เพิ่งเริ่มต้น แต่ตนเห็นว่าเป็นธนาคารที่จะมีบทบาทในการช่วยเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานของภูมิภาคได้เป็นอย่างดี และจะทำให้ประเทศไทยมีโอกาสเป็นศูนย์กลางอาเซียนได้อย่างแท้จริง

       ดังนั้นในวันพรุ่งนี้จะได้หารือถึงความเป็นไปได้ในการที่ประเทศไทยจะใช้บริการนี้เพื่อเป็นทางเลือกในการหาแหล่งทุนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพราะไทยเป็นสมาชิกอยู่แล้ว อีกทั้งในขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนเรื่องแหล่งเงินกู้ในโครงสร้างพื้นฐานหลายโครงการ ธนาคาร AIIB จึงถือเป็นทางเลือกที่ดีเพราะมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนในการสนับสนุนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคนี้ ซึ่งหลายประเทศขอกู้เงินจากธนาคารนี้แล้ว เช่น อินเดีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย จอร์เจีย เป็นต้น

       นายอภิสิทธิ์ ยังเตรียมที่จะเสนอแนวคิดเรื่องโครงสร้างพื้นฐานที่มีความเชื่อมโยงในภูมิภาค ถ้าเป็นไปได้ควรเป็นลักษณะความร่วมมือระหว่างประเทศมากขึ้น เพราะเป็นธนาคารระดับภูมิภาคก็จะทำให้การทำงานมีความสอดคล้องกันมากขึ้น และจะได้ปรึกษาถึงแนวทางในอนาคตที่ประเทศไทยต้องลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานจำนวนมาก ซึ่งหลายเรื่องควรทำในลักษณะเชื่อมโยงกับภูมิภาค รวมทั้งจะได้สอบถามถึงลู่ทางที่ธนาคาร AIIB จะเข้ามามีบทบาทสนับสนุนไทยได้ และเห็นว่ารัฐบาลควรให้ความสนใจธนาคารฯ นี้เพิ่มขึ้น แต่ทั้งนี้ไม่ทราบว่าในการหาแหล่งเงินทุนเพื่อดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนนั้น รัฐบาลได้มีการติดต่อกับธนาคารนี้หรือไม่

       “ผมเคยถามเมื่อปีที่แล้วเขาบอกว่ามีเรื่องเดียวที่เขาไม่ให้กู้คือ โรงไฟฟ้าถ่านหิน เพราะเป็นปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลควรนำมาพิจารณาเพื่อกำหนดทิศทางของประเทศด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ผมแปลกใจว่าทำไมรัฐบาลก็ยังปักใจในเรื่องการทำโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

        สำหรับประธานธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย หรือ AIIB นี้เพิ่งจะเดินทางไปพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยได้พบกับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีที่ดูแลด้านเศรษฐกิจ รวมทั้งนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...