ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
www.dbd.go.th ‘โลกอีกใบ’ ของคนทำธุรกิจ ครบทุกวงจรการค้า ชัดเจนทุกข้อมูล อัพเดทอย่างต่อเนื่อง
17 ก.ค. 2560

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยข้อมูลในเว็บไซต์ www.dbd.go.th เปิดโลกอีกใบให้ธุรกิจ ช่วยนักธุรกิจค้นพบทุกเรื่องราวการทำธุรกิจได้แค่เพียงคลิ๊ก...ไม่ว่าจะเป็น ด้านการจดทะเบียนธุรกิจและบริการข้อมูล     การทำบัญชีธุรกิจ และการส่งเสริมธุรกิจ ง่าย สะดวก รวดเร็ว สร้างธุรกิจให้เติบโต ควบคู่ความปลอดภัยทางเทคโนโลยีรองรับองค์กรแห่งดิจิทัล

                นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้ามุ่งมั่นพัฒนาการให้บริการผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อสอดรับการดำเนินงานของกรมฯ และความต้องการของผู้ใช้บริการที่มีมากขึ้น โดยใช้เว็บไซต์www.dbd.go.th เป็นสื่อกลางหลักในการเชื่อมโยงข้อมูลให้ผู้ใช้บริการเข้าถึงภารกิจด้านต่างๆ ของกรมฯ ได้อย่างครบถ้วน ทั้งนี้กว่า 1 ปีที่ผ่านมา (18 พ.ค.60) กรมฯ ได้พัฒนาเว็บไซต์      ให้ทันสมัยโดยเพิ่มข้อมูลและระบบการให้บริการที่ตอบโจทย์นักธุรกิจและบุคคลทั่วไปมากขึ้น ทำให้ในช่วงเวลาดังกล่าวมีผู้เข้ามาใช้บริการมากถึง 480,709 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 5 ก.ค.60) เป็นสัญญาณที่ดีของการพัฒนาระบบบริการผ่านช่องทางออนไลน์และการปรับตัวของนักธุรกิจ ประชาชนทั่วไปที่เข้ามาศึกษาข้อมูลและ            ใช้ช่องทางนี้ในการติดต่อกับทางราชการมากยิ่งขึ้น

                ปัจจุบันเว็บไซต์ของกรมฯ ได้ให้บริการข้อมูลการทำธุรกิจที่หลากหลายเหมาะตั้งแต่ผู้เริ่มต้นจนถึงการขยายธุรกิจไปสู่ต่างประเทศ โดยแบ่งได้เป็น 3 ด้านใหญ่ๆ คือ ด้านการจดทะเบียนธุรกิจและบริการข้อมูล   เริ่มต้นจากการให้ความรู้ใน รูปแบบองค์กรธุรกิจ’ เพื่อสำรวจความเหมาะสมกับธุรกิจที่จะจัดตั้งก่อนดำเนินการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจต่อไป อาทิ ห้างหุ้นส่วนสามัญ/จำกัด บริษัทจำกัด หรือบริษัทมหาชน โดยเกิดประโยชน์อย่างยิ่งกับผู้ที่กำลังศึกษาข้อมูลและต้องการจะก่อร่างธุรกิจในอนาคต จากนั้นเข้าสู่ ขั้นตอนและบริการจดทะเบียนธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการจัดตั้งธุรกิจในรูปแบบ Walk-in หรือผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration) ภายในเว็บไซต์จะระบุกระบวนการเริ่มต้นจนถึงสิ้นสุดไว้อย่างละเอียด ปัจจุบันจะเน้นความสะดวกสบายมากขึ้น โดยการจดทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ ทั้งการจองชื่อนิติบุคคล การดาวน์โหลดเอกสารจดทะเบียน และการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจ

 

                อธิบดี กล่าวต่อว่า “เมื่อเกิดธุรกิจขึ้นแล้วการจัดทำบัญชีเป็นสิ่งหนึ่งที่นักธุรกิจจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย สำหรับด้านการทำบัญชีธุรกิจ กรมฯ มีส่วนส่งเสริม ผู้ทำบัญชี’ ภายใต้สำนักงานบัญชีและสำนักงานบัญชีคุณภาพซึ่งผ่านการพิจารณาและรับรองจากกรมฯ สามารถปฏิบัติงานอย่างมีคุณภาพเป็นที่น่าเชื่อถือ ผู้ใช้บริการจึงสามารถค้นหาข้อมูลรายชื่อของสำนักงานบัญชีต่างๆ ได้ทั่วประเทศผ่านเว็บไซต์กรมฯ ส่งผลดีต่อ      ผู้ประกอบธุรกิจให้เกิดทางเลือกและมีที่ปรึกษามืออาชีพด้านการทำบัญชี ซึ่งเป็นส่วนสำคัญต่อการประสบความสำเร็จในธุรกิจ การนำส่งงบการเงิน กรมฯ เปิดให้นิติบุคคลสามารถส่งงบการเงินผ่านระบบ e-Filing ทางออนไลน์ได้ ช่วยอำนวยความสะดวก ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ ยัง เชื่อมโยงนักธุรกิจสู่เงินทุน จากกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจ ตรวจค้นข้อมูลการจดหลักประกันได้ผ่านทางเว็บไซต์ รวมไปถึงการเข้าถึงแหล่งเงินทุนผ่านธนาคารและหน่วยงานพันธมิตรของกรมฯ ได้อีกด้วย”

                และสำหรับ ด้านการส่งเสริมธุรกิจก็เป็นอีกข้อมูลสำคัญที่เว็บไซต์นี้จะสามารถเชื่อมโยงเครือข่าย          องค์ความรู้ให้กับผู้ใช้บริการได้ด้วยตนเองโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ อาทิ การประเมินสถานะทางธุรกิจด้วยตนเองผ่าน ‘Prompt Check’(www.prompt.dbd.go.th) ทำให้นักธุรกิจเห็นแนวทางการแก้ไขปัญหาธุรกิจเสมือนมีพี่เลี้ยงคอยแนะนำธุรกิจอย่างครบวงจร หลักสูตรการเรียน ‘e-Learning Academy’ (www.dbdacademy.com)      เป็นโรงเรียนและศูนย์การเรียนรู้ด้านการประกอบธุรกิจ มีการวัดองค์ความรู้หลังการเรียน และในบางหลักสูตร     มีประกาศนียบัตรการันตีความรู้ให้ด้วย นอกจากนี้ใน www.dbd.go.th ยังมีหลักสูตรการอบรมที่น่าสนใจเกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจสำหรับผู้ที่ต้องการจะเริ่มต้นและมองหาเทรนธุรกิจ ตลอดจนหลักสูตรการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตสอดรับกับสถานการณ์ทางการตลาดผ่านโมเดลธุรกิจใหม่ อาทิ ธุรกิจแฟรนไชส์ การพัฒนาธุรกิจเข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานระดับสากล เพื่อสร้างความมั่นคงให้ธุรกิจก่อนจะเชื่อมโยงไปสู่ตลาดต่างประเทศ และการเข้าถึงกลยุทธ์ช่องทางการตลาดรูปแบบใหม่อย่าง e-Commerceโดยผู้ใช้บริการสามารถขอรับเครื่องหมายรับรอง DBD Registered และ DBD Verified เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคได้ ผ่านทางwww.trustmarkthai.com

                สุดท้ายนี้ แม้ www.dbd.go.th จะเป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการข้อมูลและอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจ สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งที่กรมฯ ได้ให้บริการควบคู่ไปด้วย คือ ความปลอดภัยทางเทคโนโลยี’ ที่มีความน่าเชื่อถือสูงมีระบบป้องกันการโจรกรรมข้อมูลและการรักษาความปลอดภัยตามหลักมาตรฐานสากลเพื่อรองรับความเป็นองค์กรดิจิทัล (Smart Digital) อย่างเต็มรูปแบบในอนาคตต่อไป จึงขอเชิญชวนผู้สนใจที่จะเริ่มทำธุรกิจหรือมีธุรกิจอยู่แล้วสามารถค้นหาข้อมูลและใช้บริการต่างๆ จากกรมฯ ผ่านระบบออนไลน์ทางเว็บไซต์ดังกล่าว ซึ่งจะได้รับความสะดวก สบายตอบโจทย์การทำธุรกิจอย่างแน่นอน อธิบดีกล่าว     ในท้ายที่สุด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...