ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
"วัฒนา เมืองสุข" โพสต์ FB พรป.คดีอาญานักการเมืองทำลายหลักนิติธรรม
19 ก.ค. 2560

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Watana Muangsook" ในหัวข้อ "หลักการที่ถูกปล้น" โดยระบุ การพิจารณาคดีอาญาต้องทำต่อหน้าจำเลย" เป็นหลักการที่ทั่วโลกยอมรับ ดังปรากฏตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองของบุคคล (ICCPR) ข้อ 14 (d) ซึ่งบัญญัติว่าการพิจารณาคดีอาญาจะต้องกระทำต่อหน้าบุคคลนั้น ประเทศไทยในฐานะรัฐภาคีก็ได้ยอมรับกติกาดังกล่าวมาปฏิบัติ

นอกจากนี้ ยังมีหลักการสำคัญที่ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติได้บัญญัติรับรองไว้อีก เช่น หลักความเสมอภาคของบุคคลที่มีสิทธิจะได้รับการปฏิบัติและได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน รวมทั้งกฎหมายไม่มีผลย้อนหลังในทางที่เป็นโทษแก่ผู้กระทำผิด ทั้งหมดถูกเรียกรวมกันว่า "หลักนิติธรรม" บทบัญญัติของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ทำลายหลักการดังกล่าวโดยสิ้นเชิง ข้ออ้างคือเพื่อป้องกันไม่ให้นักการเมืองที่กระทำความผิดหลบหนีไปต่างประเทศ เช่น กรณีนายทักษิณ ชินวัตร ที่ไม่อาจนำตัวมาดำเนินคดีในศาลไทยได้อันเป็นความเท็จ เพราะประเทศไทยมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับต่างประเทศ แต่ทุกประเทศปฏิเสธที่จะส่งตัวนายทักษิณ กลับมาดำเนินคดีตามที่รัฐบาลไทยร้องขอ เพราะเป็นคดีการเมืองที่เกิดจากการยึดอำนาจ ถูกดำเนินคดีโดย คตส. อันเป็นองค์กรที่จัดตั้งโดยคณะรัฐประหาร อีกทั้งบทบัญญัติของกฎหมายยังขัดกับกฎหมายระหว่างประเทศ ทางแก้คือต้องทำกฎหมายและกระบวนพิจารณาเป็นไปหลักนิติธรรมที่สากลยอมรับ ต่างประเทศก็จะให้ความร่วมมือในการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดี แต่แทนที่จะแก้ไขกฎหมายให้ประเทศมีความเป็นอารยะ เผด็จการกลับทำลายหลักการสำคัญของกฎหมายให้ป่าเถื่อนมากขึ้น การยึดอำนาจครั้งนี้นอกจากจะทำให้เศรษฐกิจเสียหายอย่างยับเยินแล้ว ความเสียหายที่มากกว่าคือการทำลายหลักนิติธรรมอันเป็นหลักประกันความยุติธรรมและความน่าเชื่อถือของประเทศซึ่งประเมินค่ามิได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...