ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ก.เกษตรฯ จัดสัมมนา “การเสริมสร้างความรู้เกษตรกรรมยั่งยืนด้วยวิถีปราชญ์เกษตรตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง”
19 ก.ค. 2560

       นายธนิตย์ อเนกวิทย์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวในโอกาสเป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ภายใต้กิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ (Community of Practice: CoP) เรื่อง "การเสริมสร้างความรู้เกษตรกรรมยั่งยืนด้วยวิถีปราชญ์เกษตร ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง" ณ ห้องประชุม 115 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า รัฐบาลได้เห็นความสำคัญและกำหนดให้คนเป็นศูนย์กลางในการพัฒนา ซึ่งแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 และแผนพัฒนาการเกษตรในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยในภาคการเกษตรมีเป้าหมาย คือ การเพิ่มพื้นที่เกษตรกรรมยั่งยืน 5,000,000 ไร่ ในปี 2564 โดยการยกระดับการผลิตสินค้าเกษตรและอาหารเข้าสู่ระบบมาตรฐานและสอดคล้องกับความต้องการของตลาด รวมถึงการสนับสนุนการผลิตภาคการเกษตรไปสู่เกษตรกรรมที่ยั่งยืน โดยสนับสนุนการปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตจากพืชเชิงเดี่ยวไปสู่เกษตรกรรมยั่งยืน อาทิ เกษตรธรรมชาติ เกษตรผสมผสาน เกษตรอินทรีย์ วนเกษตร และเกษตรทฤษฎีใหม่ ตลอดจนการสร้างแรงจูงใจเพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนไปสู่การบริโภคที่ยั่งยืน โดยให้ครอบคลุมสินค้าทางการเกษตรโดยเฉพาะสินค้าเกษตรอินทรีย์

     ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกองนโยบายเทคโนโลยีเพื่อการเกษตรและเกษตรกรรมยั่งยืน (กนท.) สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบในการสนับสนุน และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรเอกชน สถาบันการศึกษา องค์กรเกษตรกรและเกษตรกร ทำให้เกิดการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืน โดยยึดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อให้เกษตรกรได้มีความเข้มแข็งและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถประกอบอาชีพเกษตรกร และดำเนินชีวิตด้วยการพึ่งพาตนเองตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นำพาตนเองและครอบครัวหลุดพ้นจากความยากจน ดังนั้นจึงได้กำหนดจัดการสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ภายใต้กิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ (Community of Practice: CoP) เรื่อง "การเสริมสร้างความรู้เกษตรกรรมยั่งยืนด้วยวิถีปราชญ์เกษตรตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง" วัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืน ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งให้มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ ประสบการณ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระหว่างปราชญ์ชาวบ้าน นักวิชาการ ปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน ปี 2560 ผู้แทนศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน และเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ตลอดจนสร้างความสัมพันธ์ที่ดีร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...