ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือต่อกระทรวงพาณิชย์ พร้อมแนะวิธีแก้ราคามันสำปะหลัง – ข้าวโพดตกต่ำ
20 ก.ค. 2560

นายเกียรติ สิทธีอมร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังจากที่ได้นำคณะอดีต ส.ส. พรรคฯ ยื่นหนังสือเสนอแนวทางการแก้ปัญหาราคามันสำปะหลังและข้าวโพดตกต่ำ ต่อนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยมีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์รับหนังสือแทนว่า ทางพรรคฯ ได้นำข้อเสนอแนะเพื่อให้ทางกระทรวงพาณิชย์รับไปพิจารณาและนำไปหารือกับรัฐบาล และกระทรวงต่างๆ รวมทั้งในที่ประชุม ครม. เพื่อดำเนินการดังต่อไปนี้ 

1. การนำเข้าวัตถุดิบซึ่งใช้ประกอบในการทำอาหารสัตว์ต้องมีการตรวจสอบทบทวน ดูแลนโยบายการนำเข้า ทั้งในเรื่องของปริมาณการนำเข้า และระดับภาษีที่เรียกเก็บ ซึ่งต้องไม่ให้ส่งผลกระทบไปถึงราคาผลผลิตที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะมันสำปะหลัง และข้าวโพด

2. ขณะนี้และในช่วงเวลาที่ผ่านมา มีการนำเข้าสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพต่ำ ราคาถูก ผ่านทางชายแดนเข้ามาคละปนกับผลผลิตในประเทศ อันเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ราคาสินค้าเกษตรในประเทศถูกกดดันทำให้ราคาตก ทางพรรคฯ จึงเสนอให้มีการกำกับดูแลทั้งใน 2 ส่วน ส่วนที่มีการลักลอบนั้น เชื่อว่ารัฐบาลมีอำนาจในการผลักดัน และดูแลบริเวณชายแดนทั้งหมด เพื่อไม่ให้มีการลักลอบนำเข้า ส่วนที่จะมีการนำเข้ามาภายในกรอบของความตกลงการค้าเสรีอาเซียนนั้น ขอให้มีการตรวจสอบคุณภาพให้ได้มาตรฐานที่สามารถทำได้ หากสินค้าที่ผ่านแดนเข้ามามีคุณภาพที่ด้อยกว่าสินค้าที่สามารถผลิตในประเทศ ก็ต้องชัดเจนว่าไม่ควรอนุญาตให้มีการนำเข้ามา หากทำได้เช่นนี้แรงกดดันในเรื่องราคาของมันสำปะหลังและข้าวโพดในประเทศก็จะลดลง 

ในขณะเดียวกัน ตอนนี้พบว่าวัตถุดิบที่เป็นสินค้าที่นำเข้ามาทดแทนมันสำปะหลัง และข้าวโพด นั้นไม่ได้มีเฉพาะข้าวสาลี ยังมีวัตถุดิบอื่นที่สามารถนำมาใช้ได้เช่นกัน จนถึงวันนี้มาตรการที่กระทรวงพาณิชย์ออกมา ยังเป็นเพียงแค่มาตรการที่เกี่ยวข้องกับข้าวสาลีเท่านั้น ดังนั้นขอให้ทางกระทรวงฯ เพื่อพิจารณาในภาพรวมถึงการกำกับดูแลในส่วนที่อาจเกิดผลกระทบต่อมันสำปะหลัง และข้าวโพดด้วย 

4. ในการยกระดับราคาผลผลิตในประเทศ หนีไม่พ้นเรื่องการเน้นมาตรฐานด้านคุณภาพ หากทุกกระทรวงร่วมงานมือกัน ทั้งกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข กำหนดมาตรฐานสินค้าขึ้น ตั้งแต่ช่วงแปรรูป ไปจนถึงแปรรูปเป็นอาหาร ให้มีมาตรฐานที่ดีเป็นไปตามหลักสากลแล้ว กระบวนการทั้งหมดจะช่วยยกระดับราคาสินค้าในประเทศ และราคาสินค้านำออกด้วย 

5. หลังจากที่ทางพรรคฯ ได้มีโอกาสตรวจสอบ และรับเรื่องร้องเรียนมา ปรากฎว่าในกระบวนการผลิตทั้งระบบจากเกษตรกร ไปจนถึงโรงงาน มีการเอารัดเอาเปรียบกัน และมีการกดราคากัน เป็นเหตุให้เกษตรกรเป็นผู้เดียวที่ประสบเคราะห์ ส่วนอื่นในกระบวนการมีทั้งได้ประโยชน์มากน้อยแตกต่างกัน จึงขอเสนอให้ทางกระทรวงฯ จัดระเบียบผู้ค้าทั้งหมด ด้วยการตรวจสอบส่วนต่างราคาทั้งระบบ และเพื่อให้เกิดการกำกับดูแลอย่างเป็นธรรมในกระบวนการทั้งระบบ 

ทั้งนี้ นายเกียรติ กล่าวขอบคุณกระทรวงพาณิชย์ ที่ให้เวลาในการเข้าแลกเปลี่ยนประเด็นอื่นๆ รวมถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เช่น การมีพ่อค้ามาเหมาสวน โดยในเรื่องนี้ได้เสนอให้ทางกระทรวงฯ พิจารณาว่าควรให้มีการขึ้นทะเบียนผู้ค้าทั้งไทยและต่างประเทศ ที่จะนำสินค้าเกษตรไปส่งออก เพื่อให้รู้ที่มาที่ไปของผู้ประกอบการเหล่านี้ และให้เข้าไปช่วยดูแลเกษตรกรในเรื่องสัญญาการเหมาซื้อนั้นต้องเป็นสัญญาที่เป็นธรรม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...