ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
รมช.มหาดไทย เป็นประธานพิธีส่งและอำนวยพรแก่ผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์
24 ก.ค. 2560

      รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีส่งและอำนวยพรแก่ผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ณ นครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ประจำปี 2560 พร้อมฝากให้แสดงถึงเอกลักษณ์ของมุสลิมไทยที่ดีงาม ในฐานะที่เป็นทูตสันติภาพในการสร้างสันถวไมตรีกับประชาคมโลก

      นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีส่งและอำนวยพรแก่ผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ณ นครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ประจำปี 2560 ที่อาคารอเนกประสงค์ ท่าอากาศยานนราธิวาส อำเภอเมืองนราธิวาส พร้อมกล่าวว่า รัฐบาลได้ให้การสนับสนุน ส่งเสริมการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ตลอดมา เพื่อให้ชาวไทยมุสลิมที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ได้รับความสะดวกสบาย ปลอดภัย และได้ประกอบศาสนกิจอย่างมั่นใจ อย่างไรก็ตามการไปประกอบพิธีฮัจญ์ นอกจากเป็นการไปประกอบศาสนกิจที่กำหนดไว้ในหลักศาสนาอิสลามแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้ได้รู้จักและศึกษาเรียนรู้จากผู้คนจำนวนมาก

     ดังนั้นขอให้ผู้ที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด แสดงเอกลักษณ์ของมุสลิมไทยที่ดีงาม รักษาศักดิ์ศรีมุสลิมไทยที่มีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ รักสันติ เป็นต้น อีกทั้งในฐานะที่เป็นทูตสันติภาพในการสร้างสันถวไมตรีกับประชาคมโลก และจงภูมิใจเช่นเดียวกับคนไทยทั่วประเทศที่ภาคภูมิใจกับพี่น้องที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์

    ด้านนายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า การประกอบพิธีฮัจญ์ เป็นบทบัญญัติของศาสนาอิสลามประการสำคัญ ในเทศกาลฮัจญ์ทุกปีจะมีพี่น้องมุสลิมทั่วโลกเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ณ นครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ประมาณ 3 ล้านคน ซึ่งในปีนี้ (2560) มีชาวไทยมุสลิมรวมอยู่ด้วย จำนวน 8,833 คน เป็นชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 5,333 คน และในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส จำนวน 1,448 คน

   สำหรับเทศกาลฮัจญ์ ประจำปี 2560 หรือฮิจเราะห์ศักราช 1438 เริ่มขึ้นในวันนี้ (24 ก.ค. 60) ซึ่งผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์จะเดินทางผ่านทาอากาศยานต่างๆ 4 แห่ง ในส่วนของผู้เดินทางจากท่าอากาศยานนราธิวาส ไปยังท่าอากาศยานมาดีนะห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย กำหนดไว้ 2 วัน รวม 4 เที่ยวบินมีผู้เดินทาง จำนวน 1,154 คน

   ทั้งนี้กรมการปกครอง คณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจญ์แห่งประเทศไทย ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดนราธิวาส บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้จัดให้มีพิธีส่งและอำนวยพรแก่ผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ แก่ผู้เดินทางจากท่าอากาศยานนราธิวาส ซึ่งปีนี้ (2560) จัดขึ้นเป็นปีที่ 5

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...