ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
“รสนา” ซัดที่ปรึกษาพลังงานนายกฯ .หวังอุ้มทุนผูกขาด
26 พ.ย. 2558

น. น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา และอดีตสมาชิกสภาปฎรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านพลังงาน ได้โพสต์ข้อความในเพซบุ๊ก รสนา โตสิตระกูล เพื่อตอบโต้กรณีนายบรรยง พงษ์พานิช ประธานกรรมการ บริษัท ทุนภัทร จำกัด (มหาชน) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) หนึ่งในคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซูเปอร์บอร์ด และที่ปรึกษาด้านพลังงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เขียนบทความเรื่อง “ว่าด้วยข้อพิพาททางพลังงานอีกครั้งหนึ่ง” เผยแพร่ในในเว็บไซต์ http://thaipublica.org ที่นายบรรยงเป็นกรรมการที่ปรึกษาอยู่ เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา

น.ส.รสนาระบุว่า นายบรรยงจงใจกล่าวพาดพิงเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย (คปพ.) และ น.ส.รสนาตรงๆ ด้วยอาการดูถูกดูแคลนแบบเดิมๆ โดยเนื้อหาสรุปในบทความดังกล่าว คือการเร่งเร้าให้รัฐบาลรีบตัดสินใจเลือกแนวทางใดแนวทางหนึ่งของนโยบายพลังงาน ซึ่งก็คือแนวทางของพวกนายบรรยงใน กลุ่มปฏิรูปพลังงานเพื่อความยั่งยืน(ERS) โดยอ้างว่าแนวทางของตนคือ “ทุนนิยมเสรี” เป็นแนวทางปฏิบัติในสากลโลกที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว ส่วนแนวทางของ คปพ.เป็นแนวทางที่ล้มเหลวโดยยกตัวอย่างบรรดาประเทศฝ่ายซ้ายมาเป็นตัวอย่างและเรียกแนวทางข้อเสนอของ คปพ.ว่าเป็นแนวทางสังคมนิยมชาตินิยมที่จะพาการพัฒนาประเทศไปสู่หายนะ ซึ่งเป็นการยกทฤษฎีสุดโต่งสองขั้วที่ต่อสู้กันระหว่างสังคมนิยมชาตินิยมกับทุนนิยมเสรี ซึ่งเป็นเรื่องที่ตกยุคไปนานแล้ว เป็นการให้ร้ายป้ายสีเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากความต้องการคงการผูกขาดของกลุ่มทุนพลังงานเอาไว้ภายใต้เสื้อคลุมทุนนิยมเสรี
       

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...