ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กษ.ชี้ สินค้าเกษตรไปจีนยังสดใส แนะอัพเกรดอาหารทะเลเพิ่มโอกาสส่งออก
26 พ.ย. 2558

 

             ผู้แทนรัฐและเอกชนของไทยเข้าร่วมสัมมนาในจีน รับฟังแนวโน้มสินค้าเกษตรนำเข้าในตลาดจีน พร้อมชี้แจงนโยบายความปลอดภัยและการควบคุมคุณภาพสินค้าเกษตรประเภทอาหารสดไทย รวมทั้งโอกาสและเส้นทางขนส่งผลไม้จากไทยสู่จีน ตลอดจนการจัดการและควบคุมคุณภาพอาหารทะเลไทย หวังเพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้าเกษตรไปยังจีน

             นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ฝ่ายการเกษตร ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ รายงานการเข้าร่วมงานสัมมนา China International Import Fresh Food Logistics Congress 2015 ร่วมกับหอการค้าไทยในจีน ระหว่างวันที่ 19 - 21 ตุลาคม 2558 และร่วมจัดงานสัมมนาในหัวข้อ “ช่องทางและโอกาสทางธุรกิจสินค้าอาหารสดไทย” ณ โรงแรมเรอเนซองส์ เซี่ยงไฮ้ ซึ่งผู้จัดงานหลัก คือ สมาคมการคมนาคมและขนส่งจีน (China Communications and Transportation Association) และคณะกรรมการการขนส่งสินค้าเกษตรแบบควบคุมอุณหภูมิ (Agricultural Cold Chain Professional Committee) วัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวโน้มสินค้าเกษตรนำเข้าในตลาดจีน การตีความกฎหมายความปลอดภัยอาหาร และนโยบายพิธีการศุลกากรในเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้ เป็นต้น โดยมีผู้เข้าร่วมงาน ได้แก่ ผู้นำเข้าและส่งออก ผู้ค้าปลีก และผู้ประกอบการขนส่งสินค้าอาหารสด ประมาณ 150 คน

           นายศักดิ์ชัย กล่าวต่อไปว่า แนวโน้มและสถานการณ์สินค้าเกษตรนำเข้าในตลาดจีน ในอีก 5 - 10 ปีข้างหน้า สินค้าเกษตรประเภทอาหารสดยังคงมีโอกาสอีกมาก โดย ในปี 2557 จีนมีมูลค่าการนำเข้าและส่งออกอาหารสดรวม 62,024.76 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นสินค้าประมง ผัก ผลไม้ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เป็นต้น ปัจจุบันจีนมีผู้ประกอบการนำเข้าสินค้าเกษตรประมาณ 18,000 ราย และผู้ประกอบการส่งออกสินค้าเกษตรประมาณ 20,000 ราย ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ช่องทางการค้าทางอินเตอร์เน็ต

             ส่วนการตีความกฎหมายความปลอดภัยอาหาร (Food safety law) จีนจะเน้นด้านอาหารปลอดสารพิษสารเจือปน และมีโภชนาการที่เหมาะสม โดยการประเมินความปลอดภัยอาหารของจีนนั้น จะดำเนินการตรวจสอบทั้งอาหาร วัตถุเจือปนในอาหาร และผลิตภัณฑ์อื่นที่เกี่ยวข้องกับอาหาร ซึ่งปัจจุบันจีนมีประกาศมาตรฐานความปลอดภัยแห่งชาติด้านอาหารจากกรมอนามัยประมาณ 500 มาตรฐาน นอกจากนี้ ยังมีมาตรฐานเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การผลิต และการตรวจสอบ เป็นต้น สำหรับนโยบายพิธีการศุลกากรในเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Free Trade Zone) จะมีการแบ่งหมวดหมู่สินค้าประเภทอาหารโดยใช้รหัสพิกัดศุลกากร ซึ่งเอกสารที่จำเป็นในพิธีการศุลกากร ได้แก่ สัญญาหรือข้อตกลงการนำเข้าสินค้า เอกสารการจัดส่งสินค้า เช่น ใบขนของ ใบส่งสินค้า หนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า เป็นต้น สำหรับหลักการสำคัญในการยื่นเอกสารพิธีการศุลกากร ได้แก่ เอกสารตามความเป็นจริง ชื่อสินค้าเป็นไปตามข้อกำหนดสินค้าในการนำเข้าส่งออกศุลกากร หากไม่สอดคล้องกับชื่อการค้าสากล ให้ทำการอธิบายเพิ่มเติมเป็นลายลักษณ์อักษร รวมทั้งหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า หากเกิดปัญหากับใบรับรองต่าง ๆ ผู้ประกอบการสามารถใช้การประกันรับรองสินค้าเพื่อนำสินค้าออกมาจากศุลกากรได้ก่อน เพื่อไม่ให้กระทบต่อการส่งสินค้าสู่ตลาด

             นายศักดิ์ชัย กล่าวอีกว่า ฝ่ายการเกษตร ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ยังได้ร่วมจัดงานสัมมนาในหัวข้อ “ช่องทางและโอกาสทางธุรกิจสินค้าอาหารสดไทย” โดยทางฝ่ายการเกษตร ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว   ได้ร่วมบรรยายในหัวข้อ"Thailand policy on fresh food safety and quality control" เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายความปลอดภัยและการควบคุมคุณภาพสินค้าเกษตรประเภทอาหารสดไทย นอกจากนี้ คุณอรทัย      เอื้อตระกูล อดีตผู้เชี่ยวชาญด้านระบบนำเข้าและส่งออกสินค้าพืชและปัจจัยการผลิต กรมวิชาการเกษตร ยังได้บรรยายในหัวข้อ "The opportunity of Thai fruits in China" เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับโอกาสและเส้นทางขนส่งผลไม้จากไทยสู่จีน รวมทั้ง คุณหวังเจี้ยน ผู้อำนวยการฝ่ายขายบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร (ประเทศจีน) ได้บรรยายในหัวข้อ "Thailand aquatic product quality management and business opportunities in China" สาระสำคัญเกี่ยวกับการจัดการและควบคุมคุณภาพอาหารทะเลไทยและโอกาสทางธุรกิจในประเทศจีน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...