ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ศรีสุวรรณร้อง ป.ป.ช.ตรวจสอบผู้ว่า กทม.-อธิการ ม.นวมินทร์และคนดังที่เรียนหลักสูตรมหานครอีก 14 คน
25 ก.ค. 2560

        ตามที่กรุงเทพมหานครได้จัดทำหลักสูตรฝึกอบรม “ผู้บริหารระดับสูงด้านการบริหารงานพัฒนาเมือง”(มหานคร) ขึ้นมาโดยมอบหมายให้วิทยาลัยพัฒนามหานคร มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช สังกัดกรุงเทพมหานคร รับผิดชอบดำเนินการ โดยเปิดรับผู้ที่มีคุณสมบัติเฉพาะมาเข้ารับการฝึกอบรม คือ ข้าราชการระดับอำนวยการสูงขึ้นไป นักวิชาระดับรองศาสตราจารย์ขึ้นไป ผู้บริหารระดับสูงในรัฐวิสาหกิจ องค์กรมหาชน หรือองค์กรอิสระ ผ็บริหารระดับสูงของภาคเอกชน เป็นต้น โดยมีอายุระหว่าง 35 ถึง 58 ปีเท่านั้น เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเมืองอย่างบูรณาการ

        แต่ปรากฏว่าตามประกาศมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เรื่อง รายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเข้ารับการอบรมหลักสูตรฯดังกล่าวเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2560 ปรากฏว่ามี “ภรรยาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร” และมีคนที่มีชื่อเสียงอีก 14 คน ซึ่งเป็นผู้ที่ขาดคุณสมบัติที่ได้รับการคัดเลือกเข้ามา เช่น ผู้ที่เกษียณอายุราชการไปแล้วด้วย หลายคน เช่น อดีตผู้ว่า อดีตอัยการ อดีตข้าราชการ กทม. เป็นต้น

        การดำเนินการดังกล่าว จึงอาจถือได้ว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบุคคลบางคน บางกลุ่ม อันเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบสําหรับตนเองหรือผู้อื่น และส่อว่ากระทําผิดต่อตําแหน่งหน้าที่ราชการตาม พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 4 ประกอบมาตรา 100 และเข้าข่ายความผิดตามระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยประมวลจริยธรรม ของข้าราชการและลูกจ้างกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2552 ข้อ 5(3) ข้อ 12 และข้อ 14 
        สมาคมจึงร้อง ป.ป.ช.ให้ไต่สวนเอาผิดและเสนออัยการเพื่อฟ้องศาลฎีกานักการเมือง หรือเสนอ สนช.เพื่อถอดถอน และให้ทำการเรียกเงินคืนเอากับผู้ที่ขาดคุณสมบัติทั้งหมดด้วยต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...