ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ประธาน กรธ.ยืนยัน "ยิ่งลักษณ์" ต้องรอกฎหมายลูกบังคับใช้หากจะยื่นอุทธรณ์คดีจำนำข้าว
25 ก.ค. 2560

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นอุทธรณ์คดีของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หากถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาว่า มีความผิดในคดีปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว โดยยืนยันว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ มีสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ สามารถยื่นอุทธรณ์คดีได้ แต่กระบวนการจะทำอย่างไร ยังต้องรอกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับศาลเป็นผู้พิจารณา เพราะขณะนี้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ยังไม่บังคับใช้ ดังนั้น ศาลต้องใช้ดุลยพินิจหรืออาจจะต้องรอไปสักระยะเพื่อให้กฎหมายบังคับใช้ก่อน ซึ่งนางสาวยิ่งลักษณ์สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน หลังศาลมีคำพิพากษา แม้กฎหมายยังไม่ยังคับใช้ก็สามารถยื่นไปก่อนได้

ส่วนจะยื่นอุทธรณ์ทันที ในวันเดียวที่ศาลมีคำพิพากษาหรือไม่นั้น คงเป็นไปไม่ได้ แต่สามารถขอประกันตัวได้ อย่างไรก็ตาม เหตุที่ต้องรอกฎหมายฉบับใหม่ เพราะกฎหมายเดิมมีข้อจำกัดมากกว่าที่รัฐธรรมนูญกำหนด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...