ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กรมปศุสัตว์กำหนดออกหน่วยสัตวแพทย์พระราชทานฯ
26 พ.ย. 2558

 

กรมปศุสัตว์ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดโครงการสัตวแพทย์พระราชทาน ในพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ ออกให้บริการแก่เกษตรกรผู้ยากไร้อยู่ห่างไกลความเจริญ หรือขาดโอกาสให้ได้รับบริการด้านการรักษาพยาบาลสัตว์ รวมทั้งได้รับความรู้เกี่ยวกับด้านการเลี้ยงสัตว์ และการดูแลสุขภาพสัตว์  ซึ่งสามารถนำกลับไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการประกอบอาชีพการเลี้ยงสัตว์ต่อไป ทั้งนี้ในปีงบประมาณ 2559 จะมีออกหน่วย 4  ครั้ง คือ  ครั้งที่ 1 จังหวัดสตูล ครั้งที่  2  จังหวัดยโสธร ครั้งที่ 3 และครั้งที่  4  จังหวัดลำปาง

                        นายสัตวแพทย์อยุทธ์  หรินทรานนท์  อธิบดีกรมปศุสัตว์  เปิดเผยว่า  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงห่วงใยในความเป็นอยู่ของพสกนิกรเป็นอย่างมาก  ในทุกครั้งที่ทรงเสด็จแปรพระราชฐานที่ประทับในทุกภาคของประเทศ จะทรงเสด็จเยี่ยมความเป็นอยู่ของราษฎรอย่างสม่ำเสมอ  ทรงแนะนำการแก้ไขปัญหา และพระราชทานแนวคิดใหม่ๆ ที่เหมาะสมกับสภาพความเป็นอยู่ใน ปัจจุบัน  เพื่อช่วยเหลือประชาชน ซึ่งแสดงถึงน้ำพระทัยอันเปี่ยมล้นไปด้วยความห่วงใยต่อพสกนิกรของพระองค์ทั้งสิ้น

                        สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงมีพระราชดำริให้ดำเนินงานโครงการสัตวแพทย์พระราชทาน เพื่อให้หน่วยงานสัตวแพทย์เข้าไปดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรในพื้นที่ห่างไกล  เพื่อพัฒนาอาชีพยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  การดำเนินงานโครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ เป็นงานสนองพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ  ในการสร้างคุณประโยชน์ให้ประชาชนไทย โดยเฉพาะ การให้บริการแก่เกษตรกรซึ่งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลให้มีความอยู่ดีมีสุข โดยถ้วนหน้าและเสมอภาคกัน  ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ต่อพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์  ทั้งเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ  แพะ สุกร  รวมทั้งพี่น้องประชาชน ที่เลี้ยงสุนัข - แมวให้ได้รับบริการด้านการรักษาพยาบาลสัตว์  รวมทั้งมีความรู้เกี่ยวกับด้านการเลี้ยงสัตว์  การดูแลสุขภาพสัตว์  ซึ่งสามารถนำกลับไปใช้ ให้เกิดประโยชน์ในการประกอบอาชีพการเลี้ยงสัตว์ต่อไป  โดยเป็นความร่วมมือแบบบูรณาการของกรมปศุสัตว์ และภาคีสัตวแพทย์ รวมทั้งทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

                        “กรมปศุสัตว์ในฐานะหน่วยงานหลัก ได้ดำเนินงานโครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ โดยบูรณาการการปฏิบัติงานร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ปี  2550 จนถึงปัจจุบัน  สำหรับโครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ ในปีงบประมาณ 2559 กำหนดออกหน่วย 4  ครั้ง คือ  ครั้งที่ 1 จังหวัดสตูล ระหว่างวันที่  14 – 16 ธันวาคม 2558    ครั้งที่  2  จังหวัดยโสธร ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2559  ครั้งที่ 3 จังหวัดหนองบัวลำภู ประมาณเดือนมีนาคม 2559 และครั้งที่  4  จังหวัดลำปาง ประมาณเดือนมิถุนายน 2559”  อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...