ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม. ร่วมฉลองครบรอบ 44 ปี โรงพยาบาลเจริญกรุงฯ ก้าวสู่สถาบันการศึกษา เพิ่มคุณค่าการบริบาล
26 พ.ย. 2558

 

นายพีระพงษ์ สายเชื้อ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดงานครบรอบ 44 ปี แห่งการสถาปนาโรงพยาบาลเจริยญกรุงประชารักษ์ ภายใต้แนวคิด Toward an Academic Institute & Medical Service Excellence "ก้าวสู่ สถาบันการศึกษา เพิ่มคุณค่า การบริบาล" พร้อมมอบเกียรติบัตรและของที่ระลึกแก่ผู้มีอุปการคุณ และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ข้าราชการลูกจ้างดีเด่น นอกจากนี้ภายในงานยังมีการให้บริการตรวจสุขภาพโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยมี พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารสำนักการแพทย์ นพ.สมชาย จึงมีโชค ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ พร้อมคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และบุคลากรของโรงพยาบาลเจริญกรุงฯ และโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร ทั้ง 9 แห่ง ร่วมพิธีเปิด

                โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ เป็นโรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2514 เดิมเรียกว่าโรงพยาบาลคลอดบุตรบางคอแหลม ต่อมาปีพุทธศักราช 2519 ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานนามใหม่อันเป็นสิริมงคล ว่า “โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์” ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนเลือกมาใช้บริการเป็นอันดับหนึ่งของโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันโรงพยาบาลเจริญกรุงฯ สามารถรองรับผู้ป่วยในได้สูงสุด 408 เตียง ด้วยจำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยมีไม่เพียงพอ โรงพยาบาลเจริญกรุงฯ จึงมีการวางแผนเพิ่งจำนวนเตียงอีก 30 เตียงภายในปี พ.ศ.2559 และจะเพิ่มให้ครบ จำนวน 524 เตียง ในปี 2561 ตามนโยบายของสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร

                ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร ขอแสดงความชื่นชมในความเจริญก้าวหน้าอย่างเป็นลำดับของโรงพยาบาลเจริญกรุงฯ ด้วยการพัฒนา แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ ให้มีความเชี่ยวชาญ ในการรักษาพยาบาลในสาขาเฉพาะทาง การเปิดศูนย์ออทิสติก ให้การดูแลรักษาเด็กกลุ่มพิเศษ ศูนย์ตรวจรักษาและผ่าตัดผ่านกล้องในทุกสาขา  เป็นต้น นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงผลิตแพทย์ ซึ่งเป็นการเสริมสร้างศักยภาพของโรงพยาบาลในการดูแลรักษาผู้ป่วย และพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนผู้มาใช้บริการในชุมชนใกล้เคียงต่อไป

                สำหรับแนวคิดในการจัดงานที่ว่า Toward an Academic Institute & Medical Service Excellence "ก้าวสู่ สถาบันการศึกษา เพิ่มคุณค่า การบริบาล" เพื่อมุ่งเน้นให้โรงพยาบาลเป็นผู้นำด้านการเป็นสถาบันการเรียนการสอนนักศึกษาแพทย์ ของสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร โดยการเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนเกี่ยวกับแพทย์ผ่าตัดผ่านกล้อง จำนวน 5 รุ่น และที่กำลังจะเปิดอย่างเป็นทางการ ได้แก่ ศูนย์แพทย์ศาสตร์ศึกษา ซึ่งได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โดยได้การเซ็นสัญญา MOU ตกลงความร่วมมือเปิดศูนย์ดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อพัฒนาด้านสาธารณสุขอย่างต่อเนื่องให้ผู้เจ็บป่วยได้รับการบริบาลที่ดีที่สุด

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...