ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ พ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ชาติ-แผนการปฏิรูปประเทศแล้ว ให้ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน
31 ก.ค. 2560

     ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 134 ตอนที่ 79 ก วันที่ 31 ก.ค. 2560 เผยแพร่ พระราชบัญญัติการจัดทํายุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. 2560 ความว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรมีกฎหมายว่าด้วยการจัดทํายุทธศาสตร์ชาติ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติขึ้นไว้โดยคําแนะนําและยินยอมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ทําหน้าที่รัฐสภา มีเนื้อหาทั้งหมด 29 มาตรา 

    ทั้งนี้ มาตรา 12 กำหนดให้มีการแต่งตั้ง "คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ" ที่มี นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน, ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นรองประธานกรรมการ คนที่ 1, ประธานวุฒิสภา เป็นรองประธานกรรมการ คนที่ 2, รองนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นรองประธานกรรมการ คนที่ 3, ปลัดกระทรวงกลาโหม, ผู้บัญชาการทหารสูงสุด, ผู้บัญชาการทหารบก, ผู้บัญชาการทหารเรือ, ผู้บัญชาการทหารอากาศ, ผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ, เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ, ประธานกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ, ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, และประธานสมาคมธนาคารไทย เป็นกรรมการและมี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งจากผู้มีสัญชาติไทยโดยการเกิดและมีอายุไม่เกิน 75ปี ซึ่งมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ หรือมีประสบการณ์ในด้านต่างๆ อีกไม่เกิน 17 คน 

   สำหรับรายละเอียดมีดังนี้ http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2560/A/079/1.PDF

   ขณะเดียวกัน ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 134 ตอนที่ 79 ก วันที่ 31 ก.ค. 2560 ยังเผยแพร่ พระราชบัญญัติ แผนและขั้นตอนการดําเนินการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. 2560 ด้วย โดยมีเนื้อหาทั้งหมด 33 มาตรา และกำหนดให้ คณะรัฐมนตรี แต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูป 11 ด้าน ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ เพื่อปฏิรูปประเทศ ให้บรรลุเป้าหมายตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...