ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กฟน.ชูยานยนต์ไฟฟ้าและโซลาร์เซล ก้าวสู่ผู้นำพลังงานทดแทน
01 ส.ค. 2560

          การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจไฟฟ้าแห่งอนาคต ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัย เป็นผู้นำด้านพลังงานทางเลือกด้วยการเป็นผู้ขับเคลื่อนการจัดการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) พร้อมทั้งเดินหน้าให้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charging Station) รองรับยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นยนตกรรมแห่งอนาคตที่เริ่มมีการใช้งานเพิ่มมากขึ้นในเมืองหลวง โดยมี the MetGE (เดอะ เมทจ์) หรือ “Metro Grid Enabler” ขับเคลื่อนกำกับดูแลควบคุมจัดการระบบโครงข่ายพลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคต 

          นายชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เปิดเผยว่า การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และมองเห็นอนาคตว่ายานยนต์ไฟฟ้าและพลังงานทางเลือกจะมาเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตของคนในเมืองหลวง กฟน. จึงประกาศตัวเป็น the MetGE (เดอะ เมทจ์) หรือ “Metro Grid Enabler” เพื่อทำหน้าที่กำกับ ดูแล จัดการ ให้คำปรึกษา อนุญาตการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ควบคุมระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ พร้อมรองรับเทคโนโลยีด้านพลังงานสู่รูปแบบ Smart Metro มหานครแห่งอนาคต เพื่อสนับสนุนแนวคิดประเทศไทย 4.0 ภายใต้การดำเนินงานใน 4 ด้าน ได้แก่ Smart Metro, Smart Metro Solar, Smart Super EV Multi Charging Port และ Smart Super EV Application นอกจากนี้ยังพัฒนา MEA Smart Life Application อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ไฟฟ้าเกี่ยวกับการขอรับบริการในด้านต่าง ๆ ของ กฟน. โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตรวจสอบการใช้ไฟฟ้า การชำระค่าไฟฟ้า และแจ้งเหตุไฟฟ้าขัดข้อง 


          ​นอกจากการเป็นผู้นำด้านพลังงานทางเลือกแล้ว กฟน. ยังมีความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนองค์กรและมหานครให้ไปสู่มหานครแห่งอาเซียน ภายใต้ค่านิยม “ระบบไฟฟ้ามั่นคง บริการมั่นใจ ห่วงใยสังคม” โดยเร่งเดินหน้าการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันดำเนินการแล้วเสร็จประมาณ 41.9 กิโลเมตร โดยมุ่งเน้นใจกลางเมืองพื้นที่ทางเศรษฐกิจและบริเวณสถานที่สำคัญ เช่น ถ.สีลม     ถ.สุขุมวิท ถ.เพลินจิต ถ.พญาไท ถ.สุโขทัย ถ.พหลโยธิน โดยโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินของ กฟน. ที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบันมีระยะทาง 172.7 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัด คือ กทม. นนทบุรี และสมุทรปราการ ซึ่งพื้นที่ที่อยู่ระหว่างการดำเนินโครงการ รวม 45.4 กิโลเมตร และโครงการเพื่อรองรับการเป็นมหานครแห่งอาเซียน ระยะที่ 1 ระยะทาง 127.3 กิโลเมตร นอกจากนี้ กฟน. ยังมุ่งมั่นในการย้ายสายสื่อสารลงใต้ดินพร้อมกับการจัดระเบียบสายสื่อสารร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สร้างทัศนียภาพที่สวยงามให้แก่มหานคร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...