ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
มติ กดยช. ไฟเขียวจัดตั้งสภาเด็กและเยาวชนตำบล/เทศบาล 9 ก.ย. 2560 นี้ ทั่วประเทศ
02 ส.ค. 2560

 

      กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้จัดประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (กดยช.) ครั้งที่ 3/2560 โดยมีรองนายกรัฐมนตรี พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย เป็นประธานในการประชุม และมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว เป็นรองประธาน และคณะอนุกรรมการ ซึ่งประกอบด้วย ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายไมตรี อินทุสุต ,ปลัดกระทรวงกลาโหม ,ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ,ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม , ปลัดกระทรวงมหาดไทย ,ปลัดกระทรวงยุติธรรม ,ปลัดกระทรวงแรงงาน ,ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ,ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ,ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ,ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ,ปลัดกรุงเทพมหานคร ,ประธานสภาองค์การพัฒนาเด็กและเยาวชน , ประธานสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย และผู้ทรงคุณวุฒิ เช่น นางสายสุรี จุติกุล ,นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ,นางสีน้อย เกษมสันต์ ณ อยุธยา ,นายเกื้อ แก้วเกต และนางศรีศักดิ์ ไทยอารี โดยมีอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน เป็นเลขานุการ โดยมีประเด็น วาระที่สำคัญ คือ การจัดให้มีการจัดตั้งสภาเด็กและเยาวชนระดับตำบล/เทศบาล

พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2560 มาตรา 10 กำหนดให้จัดให้มีสภาเด็กและเยาวชน ดังนี้

          1.สภาเด็กและเยาวชนตำบล และสภาเด็กและเยาวชนเทศบาล ตามมาตรา 22 ให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน นับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ

          2. สภาเด็กและเยาวชนเขต ตามมาตรา 24 ให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน นับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ (ภายในวันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2560)

          3. สภาเด็กและเยาวชนอำเภอ ตามมาตรา 25 ให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน

          4. สภาเด็กและเยาวชนจังหวัด ตามมาตรา 26 ให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน

          5. สภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร ตามมาตร 28 ให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ (ภายในวันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม 2560)

          ทั้งนี้มติที่ประชุมเห็นชอบ มอบหมายให้ มท. ร่วมกับ พม. ดำเนินการจัดให้มีสภาเด็กและเยาวชน ระดับตำบล /เทศบาล ในวันเสาร์ที่ 9 กันยายน 2560 ,สภาเด็กและเยาวชนอำเภอ ในวันเสาร์ที่ 23 กันยายน 2560 และสภาเด็กและเยาวชนจังหวัด ในวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2560 และมอบหมายให้ กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ พม. ดำเนินการจัดให้มีสภาเด็กและเยาวชนเขต ในวันเสาร์ที่ 23 กันยายน 2560 และสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร ในวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2560

          โดยมีแนวทางการจัดให้มีสภาเด็กและเยาวชน ดังนี้ มอบหมายให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น มท. โดย อปท. พิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ในส่วนที่เกี่ยวกับการพัฒนาเด็กและเยาวชนในพื้นที่ สำหรับการจัดให้มีสภาเด็กและเยาวชนตำบล สภาเด็กและเยาวชนเทศบาล ตามมาตรา 22 โดยให้ อปท. ดำเนินการโดยใช้ระเบียบกระทรวงมหาดไทยที่เกี่ยวข้อง และสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมของสภาเด็กและเยาวชนตำบล สภาเด็กและเยาวชนเทศบาล สภาเด็กและเยาวชนอำเภอ และสภาเด็กและเยาวชนจังหวัด ตามมาตรา 8 แห่ง พ.ร.บ. ส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 และมอบหมายให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น มท. กรุงเทพมหานคร และกรมกิจการเด็กและเยาวชน พม. ติดตามประเมินผลการจัดให้มีสภาเด็กและเยาวชนฯ และรายงานผลต่อ กดยช.

          ทั้งนี้กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกรุงเทพมหานคร จะดำเนินการสร้างความรับรู้ ความเข้าใจให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจัดให้มีสภาเด็กและเยาวชนในทุกระดับให้แล้วเสร็จตามที่กฎหมายกำหนดต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...