ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
นายกรัฐมนตรี เปิดงานอาเซียนอินเดีย
03 ส.ค. 2560

                พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นประธานกล่าวเปิดงาน ASEAN - India Expo and Forum ในโอกาสครบรอบ 25 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน – อินเดีย โดยกล่าวว่า วันนี้ถือเป็นโอกาสสำคัญที่ภาครัฐ เอกชน ของทั้งอินเดีย และกลุ่มประเทศอาเซียนจะได้แลกเปลี่ยนความเห็นซึ่งกันและกัน และแลกเปลี่ยนมุมมองทางด้านการค้า การท่องเที่ยวระหว่างกัน เพื่อนำไปสู่การสร้างความเชื่อมโยงด้านสังคมและเศรษฐกิจ ในการสร้างการเจริญเติบโตไปพร้อมกัน

                ทั้งนี้ ในด้านเศรษฐกิจในภาพรวมทุกคนทราบดีว่าวันนี้มีมีการเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ของโลก ทั้งด้านราคาน้ำมัน การเกษตร ซึ่งตลาดมีความผันผวนตลอดเวลา โดยเฉพาะเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เข้ามามีบทบาทจนเกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ขณะที่การเมืองระหว่างประเทศที่ยังไม่แน่นอน การปรับเปลี่ยนนโยบายของประเทศมหาอำนาจ สถานการณ์ความไม่สงบในหลายประเทศ เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบโดยรวมต่อเศรษฐกิจและระบบการค้าของโลก ดังนั้นถึงเวลาที่ภูมิภาคเอเชียต้องผนึกกำลังเพื่อสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีเสถียรภาพอย่างมั่นคงและยั่งยืน

                นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า อินเดีย ถือเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญของเศรษฐกิจโลก หากทำงานร่วมกันกับอาเซียนจะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญทางด้านเศรษฐกิจ การรวมตัวกันทำให้เกิดประชาคมอาเซียน หรือ เออีซี ซึ่งจะดึงศักยภาพของแต่ละประเทศมาใช้อย่างเต็มที่ ทำให้เกิดตลาดและฐานการผลิตสำคัญของโลก ซึ่งวันนี้อาเซียนมีประชากรรวมกัน 630 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 9 ของประชากรโลก และมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 6 ของโลก โดยมีมูลค่าการค้าการลงทุนที่ 2.6 ล้านล้าน เหรียญสหรัฐเป็นอันดับ 4 ของโลก และเป็นแหล่งลงทุนมีมูลค่า 120 พันล้านเหรียญสหรัฐ 

                นอกจากนี้ในวาระครบรอบ 25 ปีระหว่างอาเซียนและอินเดีย ที่ควรจะเร่งรัดผลักดันเศรษฐกิจให้มากขึ้น และเป็นภูมิภาคที่เปิดรับโอกาสและความท้าทายกระแสโลกาภิวัฒน์ ที่จะผลักดันได้ทุกคนปรับตัวเข้าสู่โลกในยุคอนาคตได้อย่างรวดเร็วและกลมกลืน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...