ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์ภาค 1 ลุยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
07 ส.ค. 2560

“พาณิชย์ภาค 1” ลุยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เผยล่าสุดดันเปิด “ตลาดต้องชม” ได้แล้ว 13 แห่ง ช่วยเกษตรกร ผู้ผลิตสินค้าชุมชนมีที่ค้าขายและเพิ่มแหล่งท่องเที่ยว พร้อมทั้งเปิดตลาด “อุดรเมืองทอง” เป็นตลาดกลางค้าพืชผลทางการเกษตรและเกษตรอินทรีย์ได้สำเร็จ เผยยังได้เดินหน้าตลาดธงฟ้าประชารัฐ ร้านหนูณิชย์ ช่วยลดค่าครองชีพประชาชน ล่าสุดเตรียมจัดงานอีสานเอ็กซ์โปครั้งที่ 2 วันที่ 8-14 สิงหาคม นี้ ที่เซ็นทรัลอุดรธานี          

          นางกุลณี อิศดิศัย หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพาณิชย์ภาค 1 เปิดเผยว่า นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก      ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยขณะนี้ ได้เปิดตลาดต้องชมซึ่งเป็นตลาดที่มีอัตลักษณ์เด่นในพื้นที่ และผลักดันให้เป็นตลาดค้าขายสินค้าให้กับเกษตรกร ผู้ผลิตสินค้าชุมชน และประชาชนทั่วไปได้แล้วจำนวน 13 แห่ง ได้แก่ พื้นที่จังหวัดมุกดาหาร อุดรธานี อุบลราชธานี ยโสธร ชัยภูมิ บุรีรัมย์ อำนาจเจริญ ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ สุรินทร์ บึงกาฬ และหนองคาย ซึ่งสามารถช่วยผลักดันการค้าขาย พัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว และมีส่วนช่วยในขับเคลื่อนเศรษฐกิจในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี      

ทั้งนี้ พาณิชย์ภาค 1 ยังได้ผลักดันให้มีการเปิดตลาดกลางสินค้าเกษตร ที่ตลาดอุดรเมืองทอง จ.อุดรธานี เพื่อให้เป็นตลาดกลางซื้อขายพืชผลทางการเกษตรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและใช้ในการรองรับผลผลิตทางการเกษตรในจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียง และล่าสุดได้ผลักดันให้เป็นศูนย์กลางการค้าสินค้าเกษตรอินทรีย์ เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าอินทรีย์ให้กับเกษตรกร และสร้างโอกาส ทางการตลาดสำหรับสินค้าเกษตรอินทรีย์ด้วย     

สำหรับการดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชน ได้มีการผลักดันร้านธงฟ้าประชารัฐ โดยคัดเลือกร้านค้าที่มีความพร้อมในท้องถิ่นให้เข้าร่วมพัฒนาเป็นร้านค้าธงฟ้าประชารัฐต้นแบบ ซึ่งล่าสุดมีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการแล้ว เช่น ร้านตั้งงี่สุ่น (อุดรธานี) และร้านเกียรติสินโฮเซล (ขอนแก่น) โดยกระทรวงฯ ได้ประสานผู้ผลิตให้มีการจัดส่งสินค้าราคาถูกกว่าท้องตลาด 15-20% จำนวน 18 สินค้า 48 รายการ เช่น สบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก แชมพู บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง เป็นต้น เข้าไปจำหน่ายในร้านดังกล่าว เพื่อให้ประชาชน  ได้เลือกซื้อ    

นอกจากนี้ ยังได้ผลักดันให้มีจำนวนร้านหนูณิชย์ที่จำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จจานเดียวเพิ่มมากขึ้น  เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพในด้านการบริโภคอาหารให้กับคนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ    

นางกุลณี กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือในเดือนสิงหาคม2560 พาณิชย์ภาค 1 ได้ร่วมกับพาณิชย์จังหวัดอุดรธานี จัดงานอีสานเอ็กซ์โปที่ จ.อุดรธานี ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 8-14 สิงหาคม 2560 ณ เซ็นทรัลอุดรธานี หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการจัดงานครั้งที่ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน-กรกฎาคม 2560 ที่เมืองทองธานี สร้างรายได้ตลอดงานกว่า 50 ล้านบาท   โดยการจัดงานครั้งที่ 2 นี้ มีผู้ประกอบการจากภาคอีสานและภูมิภาคต่างๆ และประเทศเพื่อนบ้านเข้าร่วมประมาณ 400 ราย

 

         โดยไฮไลท์ของการจัดงาน เช่น การนำสินค้าเด่นทั้ง OTOP SMEs สินค้าชุมชน และสินค้าส่งออกจากภาคอีสาน รวมทั้งสินค้าเด่นจากจีน เมียนมา สปป.ลาว เวียดนาม และกัมพูชา มาแสดงให้ประชาชนเลือกซื้อ รวมทั้งได้จัดให้มีการเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน จัดประชุมเจรจาลดปัญหาอุปสรรคทางการค้า และจัดนิทรรศการความรู้ด้านการค้าการลงทุน การจัดนาทีทองของดีราคาถูก โดยคาดว่าจะสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการจากการจำหน่ายสินค้าและเจรจาธุรกิจไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...