ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
กทม.ขอความชัดเจนศาลปกครองสูงสุดเปลี่ยนชื่อถนนอินทามระ
08 ส.ค. 2560

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 22/2560 ณ ห้องสุทัศน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) ซึ่งสำนักงานปกครองและทะเบียน ได้รายงานถึงความคืบหน้าคดีความกรณีนายกฤษฎา อินทามระ ผู้ฟ้องคดี กับ กรุงเทพมหานคร ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 ปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 ผู้อำนวยการเขตพญาไท ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 4 และผู้อำนวยการเขตดินแดง ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 5 เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ (อุทธรณ์คำพิพากษา) ซึ่งเมื่อวันที่ 20 ก.ค. 60 ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งห้าพิจารณาดำเนินการในเรื่องการกำหนดและเปลี่ยนแปลงชื่อถนนและซอยบริเวณถนนสุทธิสารวินิจฉัย และซอยอินทามระทั้ง 59 ซอย ให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงและหลักเกณฑ์ของกฎหมายภายใน 180 วันนับแต่วันที่คดีถึงที่สุด

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สั่งการให้สำนักงานกฎหมายและคดี กรุงเทพมหานคร ทำหนังสือถึงเลขาธิการสำนักงานศาลปกครองสูงสุด เพื่อขอรายละเอียดการดำเนินการและแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนเพิ่มเติมที่ต้องดำเนินการต่อไป และให้นำข้อมูลที่ได้รับจากศาลปกครองสูงสุดเข้าที่ประชุมในวันที่ 21 ส.ค. 60 อีกครั้ง
สำหรับถนนอินทามระ เริ่มตั้งแต่ถนนพหลโยธินไปทางตะวันออกตอนสะพานควายต่อจากถนนสุทธิสารวินิจฉัยบริเวณที่จัดสรรกรมตำรวจ แต่ไม่ปรากฏความยาวของถนน มติที่ประชุมของ อ.ก.พ. กรมตำรวจ ปี พ.ศ. 2503 ให้ใช้นามสกุลของหัวหน้ากองคลัง กรมตำรวจ (พลตำรวจโท โต๊ะ อินทามระ) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาที่ดินเป็นชื่อถนน
ส่วนถนนสุทธิสารวินิจฉัย ตามทะเบียนประวัติถนน พ.ศ. 2503 นั้น เริ่มตั้งแต่ถนนพหลโยธินไปทางตะวันออกถึงสะพานควายตอนต้นของถนนอินทามระเข้าไป 500 เมตร ทายาทของพระสุทธิสารวินิจฉัยได้ยกที่ดินให้เป็นทางสาธารณะ โดยขอให้ใช้ชื่อว่า “ถนนสุทธิสารวินิจฉัย” แต่ในปัจจุบันมีเพียงป้ายชื่อถนนสุทธิสารวินิจฉัยตลอดถนน ไม่มีป้ายชื่อถนนอินทามระ มีเพียงชื่อซอยอินทามระ รวม 59 ซอย ครอบคลุมบริเวณพื้นที่เขตพญาไทและเขตดินแดง 
ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2548 กรุงเทพมหานครดำเนินการโครงการปรับปรุงเลขหมายประจำบ้าน ได้มีการสำรวจชื่อซอย เพื่อปรับเปลี่ยนให้เป็นมาตรฐานสากลตามหลักเกณฑ์การกำหนดหมายเลขซอย ซอยแยกและเลขหมายประจำบ้าน พบว่าชื่อถนนสุทธิสารวินิจฉัยและถนนอินทามระได้ติดป้ายคลาดเคลื่อนจากประวัติความเป็นมาจากประวัติทะเบียนถนน ปี พ.ศ. 2503 คณะกรรมการกลางตั้งชื่อถนน ตรอก ซอย วงเวียน ทางแยก คลอง สะพานและสถานที่สำคัญในเขตกรุงเทพมหานครได้พิจารณาในการประชุม ครั้งที่ 2/2548 เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 48 มีมติให้ใช้ชื่อถนนสุทธิสารวินิจฉัยเช่นเดิม

จากการฟ้องร้องศาลชั้นต้นได้ยกคำร้องของผู้ฟ้องคดี ต่อมาผู้ฟ้องคดีได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดขอให้ศาลปกครองสูงสุดพิพากษากลับคำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้น ให้กรุงเทพมหานครติดตั้งป้ายชื่อถนนอินทามระ และถนนสุทธิสารวินิจฉัยให้ถูกต้องตรงตามประวัติความเป็นมาตามทะเบียนประวัติถนน พ.ศ. 2503 ศาลปกครองสูงสุดพิพากษากลับคำพิพากษาศาลชั้นต้น ให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งห้าพิจารณาดำเนินการในเรื่องการกำหนดและเปลี่ยนแปลงชื่อถนนและซอย บริเวณถนนสุทธิสารวินิจฉัยและซอยอินทามระ ทั้ง 59 ซอย ให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงและหลักเกณฑ์ของกฎหมายต่อไป โดยให้ดำเนินการภายใน 180 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...