ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สถ.ชี้แจงประเด็นการเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย
08 ส.ค. 2560

ชี้แจงข้อเท็จจริง

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ขอชี้แจงข้อเท็จจริงประเด็น การเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยในเขตพื้นที่จังหวัดสกลนคร ที่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่จังหวัดสกลนคร แสดงความไม่พอใจต่อกฎเกณฑ์ที่เทศบาลสกลนครกำหนดไว้ ในเรื่องการเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่ต้องใช้ภาพถ่ายเป็นหลักฐานเพื่ออ้างอิงถึงความเสียหาย   ที่เกิดขึ้น โดยไม่สามารถใช้ภาพถ่ายที่ปริ้นท์ได้ ต้องใช้ภาพถ่ายที่ล้างจากร้านถ่ายรูปเท่านั้น และภาพถ่ายทรัพย์สินที่ไม่มีน้ำท่วม ก็ไม่สามารถใช้ได้ โดยมีการวิจารณ์ว่า ในขณะที่ประสบภัยเป็นภาวะฉุกเฉิน จึงไม่มีผู้ใดสนใจในเรื่องการถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน ดังนี้

ทางเทศบาลสกลนคร ได้ตั้งจุดให้บริการรับแจ้งขอรับความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย "พายุเซินกา" ไว้ 3 จุด ดังนี้ 1. สำนักงานเทศบาลนครสกลนคร 2. ลานพระรูปรัชกาลที่ 5             3. ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ซึ่งทั้ง 3 จุดนี้ จะเป็นจุดรับเอกสารขอรับความช่วยเหลือจากอุทกภัย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ไม่เว้นวันหยุดราชการ สำหรับกรณีที่ประชาชนไม่มีภาพถ่ายระหว่างเกิดอุทกภัย ก็สามารถยื่นขอรับ การช่วยเหลือได้เช่นกัน โดยการดำเนินการของเทศบาลนครสกลนคร หลังจากรับเอกสารขอความช่วยเหลือจากอุทกภัยครั้งนี้แล้ว จะดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร หากพบว่าเอกสารไม่ถูกต้อง         จะประสานผู้ยื่นเอกสารขอรับการช่วยเหลือทันที โดยจะดำเนินการตั้งคณะอนุกรรมการ เพื่อรวบรวมข้อมูลและดำเนินการในเรื่องนี้  ซึ่งประกอบด้วย เจ้าหน้าที่กองสวัสดิการที่รับผิดชอบประจำชุมชน ช่างจากสำนักการช่าง ประธานกรรมการชุมชน และกรรมการชุมชนอีก 1 คน เพื่อกรอกรายละเอียดข้อมูลประกอบการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เมื่อดำเนินการตั้งคณะอนุกรรมการแล้วเสร็จ (ไม่เกิน 2 ถึง 3 วัน) จะนำเสนอคณะกรรมการที่เทศบาลแต่งตั้ง ประกอบด้วย นายกเทศมนตรี หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจสอบความถูกต้อง (ใช้เวลาไม่เกิน 1 วัน) จากนั้น  จะนำเอกสารหลักฐานส่งต่อให้อำเภอเมืองสกลนคร เพื่อพิจารณาดำเนินการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งทั้งหมดนี้ จะต้องเป็นไปตามตามระเบียบกระทรวงการคลังเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2556 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...