ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เกษตรหนุนปลูกไผ่ แก้วิกฤติแล้ง
27 พ.ย. 2558

กระทรวงเกษตรฯ บูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วน หนุน"ไผ่" เป็นพืชเศรษฐกิจ ใช้น้ำน้อย ระยะปลูกสั้น หวังแก้วิกฤติแล้งสร้างความยั่ยืนสู่ภาคการเกษตรและอุตสาหกรรม

                 พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการบูรณาการส่งเสริมการปลูกและพัฒนาไผ่สู่อาชีพเกษตรกรรมที่ยั่งยืน ณ  จังหวัดลำปาง ว่า  สิ่งที่น่าเป็นห่วงและควรให้ความสำคัญอย่างยิ่งในปัจจุบัน คือ การปลูกป่า และการรักษาป่าอันเป็นต้นน้ำลำธารที่สำคัญ ซึ่ง ไผ่ ถือเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของป่า แม้ว่าทางจังหวัดได้มีนโยบายที่ชัดเจนในการสร้างป่าชุมชน โดยมีไผ่เป็นต้นไม้นำร่อง แต่ในประเทศไทยยังให้ความสนใจต่อการสนับสนุนการปลูก การแปรรูป ผลิตภัณฑ์จากไผ่ ยังไม่เป็นที่กว้างขวางนัก และมีการลงทุนเพื่อดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นการสร้างคุณค่าและมูลค่ของไผ่นั้นน้อยมาก จึงเป็นโอกาสที่ภาครัฐ ภาคเอกชน หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จะหันมาให้การสนับสนุนอย่างจริจัง เพื่อพัฒนาและส่งเสริมให้ ไผ่” เป็นพืชเศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่ง และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องแบบครบวงจร ตั้งแต่การผลิต การแปรรูป และการตลาด ซึ่งจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศได้อย่างมหาศาล ประกอบกับพื้นที่ของประเทศไทยเป็นเขตร้อนชื้นมีความเหมาะสมต่อการปลูกไผ่หลากหลายสายพันธุ์ แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ และภูมิอากาศ โดยเฉพาะขณะนี้สถานการณ์ภัยแล้มีความรุนแรงมากกว่าทุกปีที่ผ่นมา จึงถือว่าไผ่ มีความเหมาะสมที่จะปลูกในช่วงนี้ เพราะนอกจากจะมีประโยชน์มากมาย ทั้งด้านอุตสาหกรรม ด้านพลังงาน เป็นต้น ยังมีระยะเวลาในการปลูกสั้น สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ในเวลาเพียง ปี อีกทั้งยังเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อย ซึ่งตรงกับมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง โดยกระทรวงเกษตรฯได้แนะนำให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนไปปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยแทนการปลูกข้าว ซึ่งได้เสนอมาตรการเข้าครม.ไปก่อนหน้านี้ทั้ง 8มาตรการ ด้านความคืบหน้าในมาตรการที่ มีกระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงาน ขณะนี้มีการรวบรวมข้อมูลความต้งการจากประชาชน คาดว่าใช้เวลาประมาณ เดือน จึงจะแล้วเสร็จ จากนั้นจะเสนอให้คณะกรรมการพิจารณา และเสนอเข้าครม.ตามลำดับต่อไป

             "มาตรการส่งเสริมของภาครัฐในการเข้ามาดูแลเรื่องไผ่ มี หน่วยงานหลักคือ กระทรวงทรัพยากรฯและกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญเรื่องไผ่ มีนักส่งเสริมการเกษตรที่ลงพื้ที่ในระดับตำบล สามารถดำเนินการส่งเสริมเกษตรกรที่มีความสนใจและต้องการความรู้ในขั้นตอนการเพาะปลูก การดูแล การแปรรูป และการนำไปใช้ประโยชน์ต่างๆ โดยมีสภาเกษตรกรแห่งชาติเป็นแกนกลางในการเชื่อมโยงหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถเรื่อง ไผ่” จากทุกภาคส่วน ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านตั้งแต่การเพาะปลูก การแปรรูป การค้า การส่งเสริมและการลงทุนมาร่วมมือกันในวันนี้ จึงเป็นโอกาสให้ประเทศของเราได้พัฒนาให้ ไผ่” มีคุณค่าและสร้างมูลค่าเพิ่ม เป็นพืชเพื่อเศรษฐกิจ พลังงาน สังคมและพืชเพื่อสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ ดังนั้นกระทรวงเกษตรจะได้มีนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปทบทวนศึกษาและร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาไผ่ของชาติอย่างครบวงจรต่อไป เมื่อดูจากหน่วยงานทุกภาคส่วน ที่เรียกว่าประชารัฐ เพื่อเรียนรู้การปลูกและพัฒนาไผ่ ซึ่งมีโอกาสสำเร็จได้ในเวลาอันใกล้" พลเอก ฉัตรชัย กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...