ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.เผยยอดจัดเก็บกระทงได้ 8 แสนกว่าใบ พบคนกรุงร่วมมือใช้วัสดุธรรมชาติมากขึ้น
27 พ.ย. 2558

 

นางเบญทราย กียปัจจ์ รองโฆษกของกรุงเทพมหานคร แถลงสรุปผลการจัดเก็บกระทงเนื่องในเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2558 เมื่อวันที่ 25 พ.ย.58 ว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการระบายน้ำ และสำนักงานเขต 50 เขต ได้ร่วมกันจัดเก็บกระทงในแหล่งน้ำต่างๆ อาทิ แม่น้ำเจ้าพระยา คู คลอง และสวนสาธารณะ 29 แห่ง ซึ่งกรุงเทพมหานครเปิดให้ประชาชนเข้าไปลอยกระทงระหว่างเวลา 15.00–24.00 น.โดยดำเนินการจัดเก็บตั้งแต่เวลา 20.00 น.ของวันที่ 25 พ.ย.58 ทั้งนี้กระทงที่จัดเก็บได้มีจำนวนทั้งสิ้น 825,614 ใบ แยกเป็นกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ 754,587 ใบ คิดเป็นร้อยละ 91.4 กระทงโฟม 71,027 ใบ คิดเป็นร้อยละ 8.6 ซึ่งรวมแล้วมีจำนวนลดลงจากปี 2557 คิดเป็นร้อยละ 16.8 จำนวนกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 1.2 สำหรับกระทงที่จัดเก็บได้ กรุงเทพมหานครจะนำไปคัดแยกก่อนส่งไปพักไว้ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยทั้ง 3 แห่ง ประกอบด้วย ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช ศูนย์กำจัดมูลฝอยสายไหม (ท่าแร้ง) และศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม เพื่อนำไปทำลายอย่างถูกสุขลักษณะ ส่วนกระทงโฟมได้ประสานกับภาคเอกชนนำส่งโรงงานรีไซเคิลเพื่อแปรรูปเป็นของใช้ต่างๆ เช่น กล่อง ไม้บรรทัด กระทงจากวัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายได้จะคัดแยกเข้าสู่ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช โดยนำไปผสมกับผักตบชวาผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์ต่อไป สำหรับสวนสาธารณะ 29 แห่ง ซึ่งกรุงเทพมหานครเปิดให้ประชาชนมาลอยกระทงพบว่า สวนเบญจกิติมีประชาชนเข้ามาลอยกระทงมากที่สุด รองลงมาคือสวนลุมพินี เขตที่มีประชาชนลอยกระทงมากที่สุดคือ เขตคลองเตย ด้านมาตรการรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลลอยกระทง ได้รับการรายงานจากสำนักป้องกันและบรรเทาวาธารณภัย พบว่ามีเหตุอัคคีภัย 13 เหตุ ได้แก่เพลิงไหม้อาคาร 2 ราย ไฟฟ้าลัดวงจร 3 ราย และไฟไหม้หญ้าและขยะ 8 ราย ซึ่งสรุปแล้วสาเหตุที่ไฟไหม้ไม่เกี่ยวกับเทศกาลลอยกระทง ส่วนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลลอยกระทงได้รับรายงานว่ามี 7 ราย เกิดการลื่นล้มได้รับบาดเจ็บ จากการขึ้นลงบันไดบริเวณสะพานพระราม 8 โดยได้รับการรักษาพยาบาลอย่างปลอดภัย ในส่วนของการปล่อยโคมลอย ได้รับรายงานจากศูนย์ควบคุมจราจรทางอากาศสบามบินกรุงเทพว่า เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติงานตามจุดอย่างเคร่งครัด ไม่พบว่ามีการเล่นโคมลอยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร แต่พบว่ามีการเล่นโคมลอยบริเวณปากเกร็ด แต่ไม่ได้รับการรายงานว่าไปตกที่ไหน เกิดอัคคีภ้ยหรือมีความเสียหายแต่อย่างใด ส่วนการจุดพลุมีเพียงพลุขนาดเล็กที่ใช้สำหรับจุดเปิดงานตามเทศกาล ไม่ใช่พลุขนาดใหญ่ที่จุดแล้วตกลงมา

ทั้งนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุวเทพมหานคร ได้ฝากขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ในการไม่เล่นดอกไม้ไฟ หรือปล่อยโคมลอย ร่วมกันใช้วัสดุจากธรรมชาติในการทำกระทง พร้อมทั้งขอบคุณสื่อมวลชนที่ช่วยกันเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข่าวสารสู่ประชาชน และที่สำคัญขอขอบคุณข้าราชการ ลูกจ้างกรุงเทพมหานครที่ทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่ ด้วยความเสียสละไม่เหน็ดเหนื่อย ทุกคนมีจุดหมายร่วมกันคือ อยากเห็นพี่น้องประชาชนมีความสุข อยู่ในเมืองนี้อย่างปลอดภัย รองโฆษก กทม.กล่าวในตอนท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...