ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
สวนดุสิตโพลเผยประชาชนหนุนไม่ปลดล็อคการเมืองช่วงนี้ เชื่อนักการเมืองยังคงเคลื่อนไหว
15 ส.ค. 2560

    สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนกรณี "รัฐบาลยังไม่ปลดล็อคพรรคการเมือง" หลังจากที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ออกมายืนยันยังไม่ปลดล็อคพรรคการเมืองในช่วงนี้ ถึงแม้ว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะผ่านร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองแล้ว เพราะเห็นว่าขณะนี้สถานการณ์การเมืองยังไม่สงบ และยังมีคดีสำคัญทางการเมืองรออยู่

   โดยจากผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนว่าคิดอย่างไรใน 5 อันดับแรก ต่อกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่ายังไม่ปลดล็อคพรรคการเมืองในช่วงนี้ พบว่า อันดับ 1 ประชาชนมองว่าจะทำให้พรรคการเมืองออกมาเคลื่อนไหวกดดัน เรียกร้องขอความยุติธรรม อันดับ 2 ประชาชนมองว่าควรรอเวลาที่เหมาะสมกว่านี้ ถ้าปลดล็อคในช่วงนี้อาจมีปัญหาตามมาอีกมาก อันดับ 3 ประชาชนมองว่าควรให้อิสระพรรคการเมืองได้เตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง อันดับ 4 ประชาชนมองว่าทุกฝ่ายควรให้ความร่วมมือ เพื่อความสงบของบ้านเมือง อันดับ 5 ประชาชนมองว่าไม่น่าจะมีผลกระทบอะไร บ้านเมืองยังอยู่ในการควบคุมดูแลของ คสช.

   เมื่อถามว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่กับการยังไม่ปลดล็อคพรรคการเมือง อันดับ 1 ประชาชน 60.89% ตอบว่าเห็นด้วย และอันดับ 2 ประชาชน 39.11% ตอบว่าไม่เห็นด้วย

    สำหรับความคิดเห็น 5 อันดับแรกที่เห็นด้วยกับการยังไม่ปลดล็อคพรรคการเมือง เป็นดังนี้ อันดับ 1 ตอบว่าบ้านเมืองจะได้สงบ ไม่วุ่นวาย อันดับ 2 ตอบว่าไม่อยากเห็นนักการเมืองออกมาทะเลาะกัน อันดับ 3 ตอบว่ารัฐบาลจะได้ควบคุมดูแลได้ง่าย อันดับ 4 ตอบว่าควรปฏิบัติตาม ยังไม่ถึงช่วงเลือกตั้ง และอันดับ 5 ตอบว่าอยากให้เป็นไปตามโรดแมปที่วางไว้

    ส่วนความคิดเห็น 5 อันดับแรกที่ไม่เห็นด้วยกับการยังไม่ปลดล็อคพรรคการเมือง เป็นดังนี้ อันดับ 1 ตอบว่าเป็นการปิดกั้น ไม่ให้อิสระพรรคการเมือง อันดับ 2 ตอบว่านักการเมืองไม่พอใจ สร้างความขัดแย้ง อันดับ 3 ตอบว่าทำให้มีเวลาในการเตรียมการเลือกตั้งน้อย อันดับ 4 ตอบว่ากลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมือง อันดับ 5 ตอบว่าประชาชนไม่รู้ความคืบหน้าของนักการเมือง

    ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,143 คน ระหว่างวันที่ 9-12 สิงหาคม 2560

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...