ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม. เชิญชวนประชาชนร่วมแจ้งเหตุหากพบผู้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ พร้อมรับรางวัลนำจับกึ่งหนึ่งของค่าปรับ
15 ส.ค. 2560

         พลตำรวจโท อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการให้รางวัลนำจับกึ่งหนึ่งของค่าปรับแก่ผู้แจ้ง กรณีพบเห็นผู้กระทำผิด พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 ว่า พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ลงนามในระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการแบ่งค่าปรับที่ได้จากการเปรียบเทียบให้แก่ผู้แจ้งความนำจับตามกฎหมายว่าด้วยการรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2560 เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งระเบียบดังกล่าวจะครอบคลุมถึงการขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า การทิ้งขยะในคูคลอง การทิ้งขยะในที่สาธารณะ หาบเร่-แผงลอย เป็นต้น

         โดยหากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดดังกล่าวสามารถแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ได้ทันที ผ่านทางช่องทางต่างๆ อาทิ โทรศัพท์สายด่วนสำนักเทศกิจ โทร. 0 2465 6644 ทางไปรษณีย์ : สำนักเทศกิจ เลขที่ 1 ถนนเทศบาลสาย1 แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี 10600 และอีเมล์ : city_law@hotmail.com โดยต้องมีหลักฐานอาทิ ภาพถ่าย หรือวิดีโอที่แสดงถึงการกระทำผิดที่ชัดเจนประกอบด้วย เช่น หมายเลขทะเบียนรถคันที่กระทำผิด วัน เวลา และสถานที่กระทำผิด และบุคคลที่กระทำผิด สำหรับรางวัลนำจับที่ผู้แจ้งความจะได้รับจำนวนกึ่งหนึ่งของค่าปรับนั้น จะได้รับภายหลังจากที่ผู้ต้องหาได้ชำระค่าปรับตามที่เปรียบเทียบปรับแล้ว ซึ่งหากผู้ต้องหาชำระค่าปรับในวันเดียวกันผู้แจ้งความ ก็อาจจะได้รับรางวัลนำจับภายในวันเดียวกันด้วย หากผู้ต้องหามีการชำระค่าปรับภายหลัง เจ้าหน้าที่จะดำเนินการแจ้งผลการดำเนินการทางไปรษณีย์ให้แก่ผู้ที่แจ้งความได้ทราบ เพื่อมารับเงินรางวัลนำจับต่อไป

         รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โครงการนี้เป็นมาตรการหนึ่งในการจัดระเบียบสังคมให้เกิดความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความปลอดภัย โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการสอดส่องดูแลแจ้งเบาะแส โดยมีรางวัลนำจับกึ่งนึ่งเป็นค่าตอบแทน สำหรับพลเมืองที่แจ้งเบาะแสกรุงเทพมหานครจะปิดเป็นความลับ ทั้งนี้กรุงเทพมหานครไม่ขัดข้องที่จะมีประชาชนจะแสดงความจำนงเฝ้าถนน คลอง เพื่อสอดส่องดูแลบันทึกหลักฐานและแจ้งเบาะแสการกระทำผิดอย่างถาวร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...