ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์ผ้าไหมบ้านหนองบัวคู จ.มหาสารคาม แปรรูปผลิตภัณฑ์ผ้าไหม และสืบสานภูมิปัญญาการตัดเย็บและปักลายเสื้อด้วยมือ ตามโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างย
16 ส.ค. 2560

       ที่ทำการกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านหนองบัวคู ตำบลหนองไผ่ อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม นางนิศากร นนทะโชติ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานปิดโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ของกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์ผ้าไหมบ้านหนองบัวคู หลังจากได้เสนอความต้องการแปรรูปผลิตภัณฑ์ผ้าไหม ได้รับอนุมัติโครงการและผ่านความเห็นชอบจากสำนักงบประมาณ 200,000 บาท ผลจากการดำเนินโครงการกลุ่มนำไปทอผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติ มีสมาชิกเพิ่ม 100 ราย จากเดิม 25 ราย ส่วนรายได้จากผ้าไหมจะนำเข้าไปเป็นเงินกองทุนของกลุ่ม เพื่อให้เกิดความยั่งยืนตามวัตถุประสงค์ของโครงการ นอกจากนี้กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านหนองบัวคู ยังมีชื่อเสียงการตัดเย็บและปักลายเสื้อด้วยมือ โดยเฉพาะเสื้อปักลายพระธาตุนาดูน รวมถึงผ้าฝ้ายย้อมครามที่เป็นผลิตภัณฑ์เด่นของกลุ่ม ที่มียอดสั่งจองที่ตัดเย็บจำนวนมาก อีกทั้งยังได้สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นไปสู่เยาวชนด้วย

    นายประยูร สุวรรณคำ เกษตรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า จังหวัดมหาสารคาม ได้รับอนุมัติให้ดำเนินโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน จำนวน 166 ชุมชน 293 โครงการ งบประมาณที่ได้รับอนุมัติและผ่านความเห็นชอบจากสำนักงบประมาณ 414,961,375 บาท แยกเป็นโครงการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ร้อยละ 88.49 ของงบประมาณที่ได้รับอนุมัติ รองลงไปเป็นกิจกรรมด้านการผลิตพืชและพันธุ์พืช ด้านการผลิตและแปรรูปอาหาร ด้านปศุสัตว์ ด้านประมง ด้านประมง ด้านฟาร์มชุมชน และการจัดการศัตรูพืช ตามลำดับ

   สำหรับโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน เป็นโครงการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร ให้ดำเนินกิจกรรมที่ชุมชนต้องการ 9 ด้าน ด้วยการน้อมนำหลักการทฤษฎีและแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรต่างๆ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้พระราชทานไว้ และเพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อมที่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เสด็จขึ้นทรงราชย์สืบราชสันตติวงศ์ เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน สร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรและชุมชน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...