ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคคว้า 2 รางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น ประจำปี 2560 การเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใสดีเด่นกับการดำเนินงานเพื่อสังคม และสิ่งแวดล้อมดีเด่นในงานรัฐวิสาหกิจดีเด่น ประจำปี 2560
18 ส.ค. 2560

วันนี้ (วันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม 2560 เวลา 18.00 น.)   พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น ประจำปี 2560 โดยมีกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ประกอบด้วย นายยอดพจน์ วงศ์รักมิตร รศ.ดร.วิสุทธิ์ สุนทรกนกพงศ์ นายยงยุทธ โกเมศ ร่วมแสดงความยินดีในโอกาสที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ. หรือ PEA) ได้รับรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น 2 รางวัล โดยนายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค รับรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น ประจำปี 2560 ด้านการเปิดเผยข้อมูลและโปร่งใสดีเด่น และนายสมภพ เต็งทับทิม รองผู้ว่าการกิจการสังคมและสิ่งแวดล้อม รับรางวัลการดำเนินงานเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมดีเด่นจากพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอก คอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) จัดพิธีมอบรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น หรือ SOE Award ประจำปี 2560 ภายใต้แนวคิด “ศาสตร์พระราชา พัฒนา ประชารัฐวิสาหกิจไทย” น้อมนำ “ศาสตร์พระราชา” พัฒนารัฐวิสาหกิจให้ยั่งยืนด้วยความพอเพียง โดยลงทุนให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อความสมดุลทางเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม เสริมสร้างความแข็งแกร่งของรัฐวิสาหกิจให้มีความยั่งยืนในระยะยาว นำความรู้ นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการให้บริการประชาชน รวมทั้งส่งเสริมการนำหลักคุณธรรมจริยธรรมมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการองค์กร เพื่อให้รัฐวิสาหกิจเป็นองค์กรคุณธรรม

รางวัลการเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใสดีเด่นที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้รับ แสดงให้เห็นถึงการบริหารจัดการที่โปร่งใส เป็นธรรมขององค์กร มีรายงานความยั่งยืนและเปิดเผยข้อมูลสารสนเทศที่คำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียตามมาตรฐานการกำกับดูแลกิจการที่ดีในระดับสากล การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในยุค PEA 4.0 มุ่งสู่การเป็นการไฟฟ้าแห่งอนาคต “The Electric Utility of the Future” มุ่งเน้นการพัฒนาคนด้วยนวัตกรรม พัฒนางานด้วยเทคโนโลยี ขับเคลื่อนองค์กรด้วยความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม มีนโยบายด้านการเปิดเผยข้อมูลขององค์กรตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 และค่านิยมองค์กร “ทันโลก บริการดี มีคุณธรรม” ผ่านปัจจัยขับเคลื่อน TRUST+E ด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้ตามหลักธรรมมาภิบาล มีสำนักงาน กฟภ. และศูนย์ พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารของ กฟภ. ในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ โดยศูนย์ข้อมูลข่าวสารต้นแบบจำนวน 32 แห่ง ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ     ศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการต้นแบบระดับกระทรวงในนามกระทรวงมหาดไทยตั้งแต่ปี 2555-2559 มีการเปิดเผยข้อมูลดีเยี่ยม ทำให้ได้รับโล่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการต้นแบบโดดเด่นจากนายกรัฐมนตรีในปี 2559

กฟภ.ยังได้รับรางวัลเกียรติยศ “รัฐวิสาหกิจที่มีการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศในการจัดทำแผนงานเสริมสร้างคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน” จากสำนักงาน ป.ป.ช. ภายใต้ “โครงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity & Transparency Assessment : ITA)” ในปี 2559 ซึ่ง กฟภ.ร่วมประเมิน ITA ตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน โดยมีการดำเนินการตามนโยบายการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคโปร่งใสและพัฒนาสู่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคโปร่งใส 2.0 เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งองค์กร

ในปี 2560 ศูนย์ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของ กฟภ. ผ่านเกณฑ์ขั้นสูงของสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจำนวน 46 แห่ง นอกจากนี้ ยังมีศูนย์บริการผู้ใช้ไฟฟ้า 1129 PEA Call Center ช่องทางสื่อสารภายในและภายนอกองค์กรที่หลากหลายสำหรับให้บริการข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชนเพื่อรับรู้การดำเนินการต่างๆ ขององค์กร กฟภ.

รางวัลการดำเนินงานเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมดีเด่น สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทของ กฟภ. ในการส่งเสริมการดำเนินงานเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง มีนโยบายและแผนการดำเนินงานชัดเจน มีกระบวนการมีส่วนร่วมและการสร้างจิตสำนึกให้แก่พนักงานและมีโครงการที่สะท้อนถึงผลลัพธ์ตามนโยบายด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมขององค์กรอย่างแท้จริง

กฟภ. มีนโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นแนวปฏิบัติทั่วทั้งองค์กรตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน โดยตระหนักถึงความสำคัญของการเป็นองค์กรแห่งความยั่งยืนที่มุ่งพัฒนาการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมให้มีมาตรฐานเทียบเท่ากับกรอบหลักการสากลของ International Organization for Standardization หรือ ISO 26000 มีแผนเสริมสร้างการมีส่วนร่วมกับสังคม ชุมชนและพันธมิตร เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและการใช้พลังงานอย่างประหยัดและปลอดภัยภายใต้โครงการ “ชุมชนปลอดภัยใช้ไฟ PEA” (สู่ท่ามะกาโมเดล) กำหนดพื้นที่ชุมชนต้นแบบในการดำเนินโครงการครบวงจร เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ให้กับชุมชนในเรื่องการใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดและปลอดภัย โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญของ กฟภ. มีกิจกรรมรณรงค์และช่างประจำชุมชนตรวจสอบแก้ไข   ระบบไฟฟ้า ทำให้ชุมชนท่ามะกาประหยัดพลังงานไฟฟ้าลดลงอย่างน้อย 5 %

นอกจากนี้ กฟภ. ยังส่งเสริมความรู้แก่เยาชนและประชาชนเรื่องการใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยและตรวจสอบ ปรับปรุงระบบไฟฟ้าที่ชำรุดภายในครัวเรือนให้ชุมชนอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 4 ปี (ปี 2556-2559) ครอบคลุมพื้นที่ 74 จังหวัด กว่า 1 ล้านครัวเรือน มีกระบวนการติดตามประเมินผลรายไตรมาสและรายปี โดยมีเป้าหมายพัฒนาการดำเนินโครงการให้ทั่วถึงทุกครัวเรือน เพื่อให้ประชาชนใช้ไฟฟ้าอย่างถูกวิธีและเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นสำคัญ

รางวัลเกียรติยศการเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใสดีเด่นและรางวัลการดำเนินงานเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมดีเด่น นำความภาคภูมิใจมาสู่ผู้บริหารและพนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่มุ่งมั่น ทุ่มเทและพัฒนากระบวนการดำเนินงาน โดยเปิดเผยข้อมูลให้ประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสามารถตรวจสอบการดำเนินงานขององค์กรได้ด้วยความโปร่งใส มีมาตรฐานและเป็นแนวทางเดียวกันทั้งองค์กร รวมถึงมีการดำเนินการที่แสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม สร้างการมีส่วนร่วมกับชุมชนและเติบโตคู่กับสังคมอย่างยั่งยืนตลอดไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...