ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
"หมอวรงค์" โพสต์โต้เพื่อไทย ชี้คดีจำนำข้าวเป็นไปตามกระบวนการปกติ ไม่ใช่ถูกรัฐบาลกลั่นแกล้ง
22 ส.ค. 2560

      นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว "Warong Dechgitvigrom" ว่าพรรคเพื่อไทยพยายามบอกสังคม น.ส.ยิ่งลักาณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกดำเนินคดีในคดีรับจำนำข้าว เพราะถูกกลั่นแกล้งจากรัฐบาล-คสช. ต้องมองย้อนไปในอดีต กระบวนการตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวเกิดขึ้นมาตั้งแต่ สมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกฯ และมีพรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านตรวจสอบ โดยกระบวนการตรวจสอบนั้นอาศัยรัฐสภา และทุกครั้งที่มีการอภิปราย รวมทั้งตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี ประเด็น อภิปรายก็จะวกวนเรื่องโครงการรับจำนำข่าว เพียงแต่ว่าในสมัยมีสภา น.ส.ยิ่งลักษณ์ คงไม่สนใจที่จะมาตอบกระทู้ด้วยตนเอง อาจจะทำให้เกิดความหลงลืมได้ว่า เรื่องเหล่านี้มีจุดเริ่มต้นมาจากสภา

     เมื่อผ่านสภามา พรรคประชาธิปัตย์ก็ส่งเรื่องต่อให้ ป.ป.ช. และ ป.ป.ช. ก็มีมติชี้มูลความผิด ทั้งคดีจีทูจีของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ และพวก  คดีรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และเรื่องก็ถูกส่งต่อมาที่อัยการสูงสุด ตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญปี 2550 แม้จะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่าง อสส.และป.ป.ช. ซึ่งเป็นกระบวนการปกติ และท้ายที่สุดเรื่องก็ถูกร้องมาที่ศาลฎีกาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีของนายบุญทรง ในข้อหาทุจริต ส่วนคดีของนางสาวยิ่งลักษณ์ ในข้อหาปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหาย และปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริต

    ดังนั้น การที่พรรคเพื่อไทยพยายามบิดเบือนว่า คสช.กลั่นแกล้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงไม่เป็นความจริง กระบวนการตรวจสอบนั้นเกิดขึ้นตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญ เพียงแต่ในยุคคสช.นี้ องค์กรต่างๆตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดหน้าที่ไว้ ได้ทำหน้าที่ของตนเอง ไม่ถูกแทรกแซงเหมือนรัฐบาลทุนสามานย์ ที่อ้างว่ามาจากการเลือกตั้ง ที่กล้าแทรกแซงเอาถุงขนมไปทั้งไว้ที่ศาล ส่งคนไปเจรจากับศาลรัฐธรรมนูญจนถูกติดคุก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...