ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯ เมืองแพร่ ติว ผู้ใหญ่บ้านทั้งจังหวัด ย้ำห้ามทุจริต หรือพาญาติพี่น้องฮั้วประมูลโครงการงบตำบลละ 5 ล้าน หมู่บ้านละ 5 แสน และโครงการอื่นๆ พร้อมนำตัวแทนหอการค้าฯ สื่อมวลชน สภาองค์กรชุมชน ชมรมกำนันผ
29 พ.ย. 2558

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลัง “MGR online” นำเสนอข่าวพร้อมคลิปเกี่ยวกับเงื่อนงำการดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก 5 ล้านบาท/ตำบล และโครงการส่งเสริมเกษตรกรปลูกพืชใช้น้ำน้อยช่วงภัยแล้งหมู่บ้านละ 5 แสน เรื่อง “แพร่” มีทุกอำเภอ! หัวคิวงบตำบลละ 5 ล้านหัก 25% หมู่บ้านละ 5 แสนต้องให้ซื้อวัสดุ และแฉอีกดอก! “อ.เมืองแพร่” 3 กลุ่มแบ่งโซนเก็บหัวคิว คน มท.หัวโจกรับเหมาคุกคามสื่อ คนปูดข้อมูลหนัก
          ล่าสุด นายพิเชษฐ ไพบูลย์ศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้เรียกประชุมผู้ใหญ่บ้าน กำนันทั้ง 8 อำเภอ ประกอบด้วย กำนัน 78 คน ผู้ใหญ่บ้าน 708 คน ที่ห้องประชุมวิทยาลัยเทคนิคแพร่ วานนี้(21 พ.ย.) เพื่อซักซ้อมความเข้าใจการดำเนินโครงการตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้เกี่ยวข้อง
          นายพิเชษฐ์ กล่าวในที่ประชุมว่า จังหวัดได้รับงบประมาณดำเนินการ 5 โครงการหลัก ประกอบด้วย โครงการเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน (ก.ย.จ.) โครงการจัดหาเครื่องจักรกลการเกษตรให้แก่กลุ่มเกษตรกร โครงการตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล โครงการกระตุ้นการลงทุนขนาดเล็กตามนโยบายของรัฐบาล และโครงการพัฒนาอาชีพตามความต้องการของหมู่บ้าน/ชุมชนเพื่อบรรเทาผลกระทบจากภัยแล้ง
          ซึ่งทุกโครงการผู้นำท้องที่ต้องทำความเข้าใจต่อเกษตรกรว่า ต้องไม่ดำเนินการในพื้นที่ที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ ให้ติดตาม และเฝ้าระวังการดำเนินงานให้ถูกต้อง ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เป็นไปตามความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริงตามนโยบายของรัฐบาล ไม่มีเรื่องร้องเรียน ให้ทุกคนตระหนักว่า การกระทำใดๆ ของผู้นำท้องที่นั้นอยู่ในสายตาของบุคคลทั่วไป และขณะนี้จังหวัดแพร่ แต่งตั้งคณะทำงานสังเกตการณ์เพื่อติดตามการดำเนินงานในแต่ละพื้นที่ ซึ่งในแต่ละคณะจะมีผู้นำท้องที่ร่วมเป็นคณะทำงานด้วย ทำงานควบคู่ไปกับ ป.ป.ช.จังหวัดแพร่
          ดังนั้น จึงขอให้ทุกคนปฏิบัติตามระเบียบ ข้อบังคับ และกฎหมายอย่างเคร่งครัด อย่าเข้าไปเกี่ยวข้องต่อการจัดซื้อจัดจ้าง หรือมีส่วนนำญาติพี่น้องเข้ามามีส่วนในการฮั้วการทำงาน หากตรวจพบการกระทำความผิด ผู้กระทำความผิดต้องถูกดำเนินการทั้งทางวินัย ทางอาญา และความผิดจากการละเมิดของแต่ละบุคคล
          หลังจากนั้น ที่ประชุมได้เน้นไปที่การปลุกกระแสศักดิ์ศรีกำนันผู้ใหญ่บ้าน มีการอ่านคำปฏิญาณให้เกิดความรักในหมู่คณะ ปกป้องภัยที่จะเข้ามาสู่กำนันผู้ใหญ่บ้าน
           บ่ายวันเดียวกัน นายพิเชษฐ์ ได้เปิดแถลงข่าวอีกครั้งที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดแพร่ โดยเน้นการลงนามร่วมกันในการติดตามตรวจสอบการใช้งบประมาณที่กำลังลงไปยังพื้นที่ พร้อมมีแถลงการณ์ระหว่างหอการค้าจังหวัดแพร่ สื่อมวลชน สภาองค์กรชุมชนตำบล และชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดแพร่
          โดยระบุว่า ยอมรับในการตรวจสอบของสื่อมวลชนในโครงการของรัฐที่มีความสำคัญจำเป็นที่จะต้องให้เกิดความโปร่งใส ซึ่งโครงการดังกล่าวยังไม่มีการอนุมัติเบิกจ่าย แต่จังหวัดแพร่ พร้อมให้มีการตรวจสอบทุกขั้นตอน และถ้าผลการตรวจสอบพบมีความผิดก็จะดำเนินการตามกฎหมายอาญา และด้านวินัยอย่างเด็ดขาดต่อไป
          หลังจากนั้น ได้มีการลงนามทั้ง 4 ฝ่าย คือ นายสมปอง ดวงจิต ประธานหอการค้าจังหวัดแพร่ นายสุริยนต์ เมืองเอก สมาคมสื่อสารมวลชนจังหวัดแพร่ นายบุญช่วย กันกา ผู้แทนจากสภาองค์กรชุมชน และนายรัฐกานต์ จันทนู ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดแพร่
          ส่วนกรณีที่มีการรายงานเหตุการณ์ทางไลน์ปกครองที่มีข้อความของปลัดจังหวัดแพร่ ต้องการตบหัวผู้สื่อข่าวนั้น ได้มีการขอโทษในห้องแถลงข่าว และให้หน่วยราชการทุกหน่วยยุติการเอาผิดสื่อมวลชน และหันมาให้ความสำคัญต่อการตรวจสอบ เพื่อทำให้การบริหารโครงการมีประสิทธิภาพสูงต่อไป
          อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า แม้ยังไม่มีการเบิกจ่าย หรืออนุมัติเงินลงไปยังพื้นที่ แต่มีบางโครงการได้ก่อสร้างไปแล้ว ซึ่งคงต้องตรวจสอบกันต่อไปว่า การก่อสร้างดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...