ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ก. แรงงาน ยกระดับพนักงาน SME สนองนโยบาย 8 วาระปฏิรูป "เพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ Thailand 4.0"
24 ส.ค. 2560

      นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่าจากการที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ดำเนิน "โครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานไทย" ที่มุ่งเน้นพัฒนาพนักงานในสถานประกอบกิจการในระดับขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ที่มีพนักงานตั้งแต่ 51-200 คน โดยมีสถานประกอบกิจการเข้าร่วมโครงการจำนวน 180 แห่ง ใน 19 ธุรกิจ สามารถพัฒนาพนักงานได้ 11,826 คน เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ 10,000 คน คิดเป็นร้อยละ 118.26 และเพิ่มผลิตภาพแรงงานได้ร้อยละ 45.22 ลดการสูญเสียในวงจรการผลิตและบริการ 46.05 เปอร์เซ็นต์ สำหรับในปี 2561 ได้ขยายฐานการพัฒนามากขึ้นเป็นกลุ่ม SME OTOP วิสาหกิจ ที่มีพนักงานต่ำกว่า 50 คน คาดว่าจะเกินเป้าหมาย 10,000 คนอีกเช่นกัน

      นายธีรพล ขุนเมือง กล่าวต่อไปว่าโครงการนี้สอดคล้องกับนโยบาย 8 วาระปฏิรูป กระทรวงแรงงาน ในการ "เพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ Thailand 4.0"  ของพลเอก ศิริชัย ดิษฐ์กุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ต้องการปูพื้นฐานองค์ความรู้ต่างให้พนักงานในสถานประกอบกิจการ เน้นความรู้ด้าน STEM จากนักวิชาการผู้ชำนาญการ อันได้แก่ความรู้เกี่ยวกับด้านวิทยาศาสตร์การวิจัย ด้านเทคโนโลยี ด้านวิศวกรรม และด้านด้านคณิตศาสตร์ นำมาประยุกต์ใช้ในการทำงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน ซึ่งจะช่วยให้สถานประกอบกิจการสามารถลดต้นทุนในกระบวนการผลิตได้เพิ่มขึ้น และการมีผลกำไรที่สูงขึ้น พนักงานจะได้รับการพัฒนาทักษะ Multi-Skill สามารถทำงานได้หลากหลาย เช่น พนักงาน 1 คน ดูแลรับผิดชอบเครื่องจักรได้หลายเครื่องทำให้การทำงานสามารถยืดหยุ่นได้ กำหนดจำนวนคนได้อย่างเหมาะสมกับปริมาณความต้องการหรือคำสั่งซื้อของลูกค้าได้ โดยรักษาอัตราการผลิตภาพได้ ซึ่งทำให้พนักงานได้รับอัตราค่าจ้างที่สูงขึ้น รวมทั้งผู้บริโภคได้รับสินค้าที่มีคุณภาพด้วย ล่าสุดได้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เพื่อติดตามโครงการนี้ โดยเข้าเยี่ยมชมการดำเนินงานตามโครงการเพิ่มผลิตภาพฯ ณ บริษัท เอ.พี.เดคคอร์ (ประเทศไทย) จำกัด อยู่ในการดูแลของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานเทคโนโลยีชั้นสูงเชียงใหม่ (สพร.เชียงใหม่) และดำเนินการฝึกอบรมพนักงานแล้ว 50 คน

      นางหนึ่งนุช อังควนิช ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและองค์กร บริษัท เอ.พี.เดคคอร์ (ประเทศไทย) จำกัด (ประกอบธุรกิจผลิตอุปกรณ์ติดตั้งผ้าม่าน) เปิดเผยว่าได้เข้าร่วมโครงการจากการเชิญชวนของสพร. เชียงใหม่ ซึ่งที่ปรึกษาได้เข้ามาจัดการดูแลฝึกเทคนิคการสอนงาน ยกระดับพนักงานให้ทำงานได้แบบ Multi-Skill มีประสิทธิภาพมากขึ้นเช่น พนักงานไลน์การผลิตสามารถทำงานในส่วนของแผนกตรวจสอบคุณภาพได้ ในส่วนนี้เป็นการแก้แก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในบางตำแหน่งได้ โดยทางบริษัทได้มีรางวัลพิเศษตอบแทนพนักงานที่มีการพัฒนาตนเองด้วย ซึ่งสามารถลดค่าใช้จ่ายในการสิ้นเปลืองในปีนี้ได้กว่า 9 หมื่นบาท และลดกระบวนการผลิตจากที่เคยสูญเสีย 30 % ลดลงเหลือเพียง 2 % เท่านั้น ประการสำคัญทำให้พนักงานทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ต้องขอขอบคุณทางกพร. ที่มีโครงการดีๆ ที่ช่วยเหลือสถานประกอบกิจการ SME ให้มีความเข้มแข็งด้านองค์กร และยืนอยู่ได้ในปัจจุบัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...