ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
"พิชัย" จี้ รัฐเร่งฟื้นเศรษฐกิจท้องถิ่น ย้ำราคาพืชผลเกษตร-นโยบายฐานรากมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ อยากให้รัฐบาลมีวิสัยทัศน์คิดนโยบายล่วงหน้ารองรับการเปลี่ยนแปลงของโลก
24 ส.ค. 2560

      นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน กล่าวในงานครบรอบ 12 ปี อปท นิวส์ว่า อยากขอให้รัฐบาลเร่งฟื้นเศรษฐกิจฐานราก โดยเฉพาะเศรษฐกิจท้องถิ่น ซึ่งปัจจุบันกำลังลำบากกันอย่างมาก ร้านค้าเงียบเหงา เศรษฐกิจซบเซา เนื่องจากรายได้ของประชาชนลดลงอย่างมาก หากมองย้อนอดีต เศรษฐกิจท้องถิ่นขยายตัวอย่างมากในปี 2540 ที่มีวิกฤตการณ์เศรษฐกิจเนื่องจาก อัตราแลกเปลี่ยนของเงินบาทได้เพิ่มขึ้นจาก 28 บาทเป็น 45- 50 บาท ทำให้ราคาสินค้าเกษตรที่ส่งออกเพิ่มขึ้นตามไปด้วย และต่อมาเมื่อรัฐบาลขณะนั้นมีนโยบายช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเช่น กองทุนหมู่บ้าน โอทอป SME SML เศรษฐกิจท้องถิ่นยิ่งเพิ่มมากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจที่ในอดีตขึ้นกับเศรษฐกิจของ กทม ถึงกว่า 50 % เหลือเพียงประมาณ 20% เท่านั้นในปัจจุบัน ดังนั้นจะเห็นได้ว่าราคาพืชผลเกษตรกับนโยบายฐานรากมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นมาก และ หากท้องถิ่นไม่พัฒนา ประเทศไทยก็ไม่พัฒนา

    ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงของเทคโลยีของโลกนับว่ามีผลกระทบต่อท้องถิ่นอย่างมาก ไม่ว่าเรื่อง เทคโนโลยีหุ่นยนตร์ ปัญญาประดิษฐ์ การเปลี่ยนแปลงพลังงาน ฟินเทค และ สาธารณสุข ฯลฯ ที่จะมีผลต่อเศรษฐกิจท้องถิ่น จึงอยากให้ แต่ละท้องถิ่นได้ติดตามข่าวสารการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างใกล้ชิด และปรับตัวให้ทัน มิเช่นนั้นอาจจะเกิดวิกฤตต้มกบต้มได้ โดยส่วนตัวเสียดายนโยบายแจก แทบเล็ต และอินเตอร์เน็ตท้องถิ่น ที่ตนและพรรคเพื่อไทยช่วยกันคิดขึ้นมา และอยากให้รัฐบาล นำกลับมาใช้อีกเพราะนโยบายนี่คิดขึ้นมากว่า 8 ปีแล้ว ก่อนที่อินเตอร์เนตจะมีความสำคัญอย่างมากในปัจจุบัน และอยากให้รัฐบาลมีวิสัยทัศน์ในการคิดนโยบายล่วงหน้าเพื่อรองรับการเปลี่ยนของโลก เพื่อประเทศไทยจะได้ปรับตัวได้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...