ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สถ. แจง ไม่ได้เร่งรัด แค่แจ้งแนวทางให้ อปท. ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตามแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้อง
25 ส.ค. 2560

จากที่นายพิพัฒน์ วรสิทธิดำรง นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย ได้กล่าวถึงหนังสือกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ด่วนที่สุด ที่ มท 0815.3/ว 1633 ลงวันที่ 17 สิงหาคม 2560 เรื่อง แนวทางปฏิบัติเพื่อเร่งรัดการจัดหาพัสดุก่อน พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 มีผลใช้บังคับ ว่าอาจส่งผลให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างอยู่ มีปัญหากับหน่วยงานตรวจสอบในภายหลังได้ เนื่องจาก พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างฉบับใหม่ยังไม่มีความชัดเจนในแนวทางการปฏิบัติ อาจทำให้การจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานรัฐทุกแห่งมีปัญหา นั้น

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ขอชี้แจงว่า หนังสือฉบับดังกล่าวมิได้สั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่คาดว่าจะได้รับเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ ตามร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างก่อนที่ พ.ร.บ. การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 จะมีผลบังคับใช้แต่อย่างใด เป็นเพียงการสั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการตามแนวทางปฏิบัติ เพื่อเร่งรัดการจัดหาพัสดุก่อน พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 มีผลใช้บังคับตามที่ คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ กรมบัญชีกลางได้แจ้งแนวทางให้ส่วนราชการถือปฏิบัติ (หนังสือคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ กรมบัญชีกลาง ด่วนที่สุด ที่ กค (กวพ) 0405.2/ว 220 ลงวันที่ 30 มิถุนายน 2560) และให้จังหวัดติดตาม กำกับ ดูแล และตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างของสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ มติคณะรัฐมนตรี และหนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้อง และเป็นไปอย่างเปิดเผย โปร่งใส ตรวจสอบได้ รวมถึงเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม 

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2560 นายพิพัฒน์ วรสิทธิดำรง นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย ได้ยอมรับว่าเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนในหนังสือสั่งการดังกล่าว ผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดียแล้ว

ณ วันที่ 24 สิงหาคม 2560

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...