ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ผลิตภัณฑ์จักสานป่านศรนารายณ์สร้างจาก สหกรณ์การเกษตรหุบกะพง สร้างรายได้เดือนละ 5,000-15,000 บาท ต่อราย
29 ส.ค. 2560

ป่านศรนารายณ์เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยว มีเส้นใยที่มีลักษณะแข็ง เหมาะสำหรับใช้ในการทำอุตสาหกรรมและทำเชือก มีต้นกำเนิดอยู่ที่ประเทศเม็กซิโก และถูกนำมาปลูกในประเทศไทยเมื่อปี 2505 ที่สถานีทดลองพืชไร่โนนสูง อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ต่อมาได้มีการขยายผลปลูกเพิ่มเติมใน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

          นางสาวเพ็ญทิพย์ แย้มศรี ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรหุบกะพง จำกัด กล่าวถึง การจำหน่ายผลิตภัณฑ์งานศิลปาชีพจักสานป่านศรนารายณ์ ถือเป็นธุรกิจหนึ่งของสหกรณ์การเกษตรหุบกะพง จำกัด เนื่องจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้เข้ามาส่งเสริมอาชีพให้ชาวบ้านจักสาน ป่านศรนารายณ์เป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อจำหน่าย ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งเป็นสหกรณ์การเกษตรหุบกะพง จำกัด และเติบโตคู่กันมา ซึ่งชาวบ้านหุบกะพงยึดคำขวัญที่ว่า "ในหลวงให้ที่ พระราชินีให้อาชีพ" โดยมีผู้ผลิตงานหัตถกรรมป่านศรนารายณ์เป็นชาวบ้าน แม่บ้านในพื้นที่รวมตัวกันจัดตั้งเป็นกลุ่มสตรีศิลปาชีพพิเศษ ป่านศรนารายณ์ ส่วนสหกรณ์ก็จะเป็นผู้รับซื้อผลิตภัณฑ์ทั้งหมดจากกลุ่มสตรีฯ เพื่อนำมาจำหน่ายที่ร้าน ในหมู่บ้านหุบกะพงและในโครงการชั่วหัวมัน และที่มูลนิธิสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ค่ายพระรามหก และได้ร่วมวางแผนการตลาดให้ด้วย

          ส่วนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ก็จะมีกระบวนการแปรรูปตั้งแต่วัตถุดิบ ซึ่งทางสหกรณ์จะจัดหาพื้นที่ว่างในหมู่บ้านปลูกต้นป่านศรนารายณ์ และสมาชิกของสหกรณ์สามารถไปตัดใบเพื่อนำไปขูดเป็นเส้นใย แล้วเอามาขายให้กับสหกรณ์ จากนั้นผู้เฒ่า ผู้แก่ ก็จะนำเส้นใยป่านศรนารายณ์ไปถักเป็นเปีย แล้วก็เอากลับมาขายให้กับสหกรณ์ เป็นการสร้างอาชีพให้กับผู้เฒ่า ผู้แก่ ในพื้นที่ส่วนหนึ่ง และสมาชิกก็จะมาเบิกเส้นใยหรือเปียไปทำเป็นผลิตภัณฑ์ หลังจากนั้นก็นำผลิตภัณฑ์กลับมาขายให้กับสหกรณ์

          ปัจจุบันนี้ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและสถาบันการศึกษาต่างๆ เช่น มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตเพชรบุรี ที่เข้ามาช่วยในการออกแบบตราสินค้าให้ และจัดทำเว็บไซต์ เพื่อให้มีความเป็นสากลมากยิ่งขึ้น และขณะนี้อยู่ระหว่างการอบรมที่ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 15 ในด้านการพัฒนาสิ่งทอ และหาวิธีการที่จะทำให้ป่านศรนารายณ์ที่มีความแข็งให้มีความนุ่มขึ้น ปัจจุบันมีสมาชิกกลุ่มอาชีพของศิลปาชีพพิเศษป่านศรนารายณ์จำนวน 20 ราย โดยในส่วนของสมาชิกกลุ่มอาชีพศิลปาชีพพิเศษสหกรณ์ทำหน้าที่ในการจัดหาวัตถุดิบมาให้ ทำการตลาด และพยายามศึกษาหาความรู้ในการปรับเปลี่ยนพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให้เป็นสากลยิ่งขึ้น

          ผลิตภัณฑ์จากป่านศรนารายณ์มีหลากหลายชนิด เช่น หมวก กระเป๋า เข็มขัด ที่คาดผม กิ๊บติดผม พวงกุญแจ รองเท้า สินค้ากิ๊ฟช็อป และสินค้าเบ็ดเตล็ด ซึ่งขณะนี้กำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์เป็น แผ่นรองจาน แผ่นรองแก้ว ให้มีรูปแบบเป็นสากลยิ่งขึ้น โดยจะพัฒนาสีสันเพิ่มขึ้น ส่วนสินค้าที่ขายดีก็จะเป็นหมวก และกระเป๋า เพราะมีหลากหลายรูปแบบ ราคาขายเริ่มต้นตั้งแต่ 20-800 บาท สร้างยอดขายให้กับสหกรณ์ประมาณ 100,000-200,000 บาทต่อเดือน สมาชิกมีรายได้เดือนละ 5,000-15,000 บาท ต่อราย ตอนนี้เตรียมขยายตลาดขายสินค้าทางระบบออนไลน์ ซึ่งจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเพิ่มยอดขาย และกระจายสินค้าได้อย่างทั่วถึงและสะดวกยิ่งขึ้น นักท่องเที่ยวที่ได้มีโอกาสมาเที่ยวจังหวัดเพชรบุรี สามารถเที่ยวชมและซื้อสินค้าของชาวบ้าน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ป่านศรนารายณ์ที่อยู่คู่กับสหกรณ์แห่งนี้มานานกว่า 40 ปีแล้ว จึงอยากให้ช่วยอุดหนุนสินค้าของชาวบ้าน เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ผู้สนใจสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ที่ร้านสหกรณ์การเกษตรหุบกะพง จำกัด ต.เขาใหญ่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี หรือติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 032-593178 ทางเว็บไซต์ www.coopthai.com/hubkrapong 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...