ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พช. ดึงจุดเด่นหมู่บ้านโอทอปเพื่อการท่องเที่ยว จ. เพชรบูรณ์ ตามแนวประชารัฐ ตั้งเป้ารายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 10
29 ส.ค. 2560

      นายณรงค์ บุ่ยศิริรักษ์ รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทยกล่าวถึง ทิศทางการพัฒนาหมู่บ้านโอทอปเพื่อการท่องเที่ยวภายใต้แนวทางประชารัฐ ได้ทำให้สอดคล้องกับเขตพัฒนาการท่องที่ยว 8 เส้นทาง โดยมุ่งเน้นให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ครบถ้วน ทั้ง "กิน เที่ยว ช้อป" ซึ่งประกอบไปด้วย อารยธรรมล้านนา ฝั่งทะเลตะวันออก อารธรรมอีสานใต้ ฝั่งทะเลตะวันตก วิถีชีวิตลุ่มแม่น้ำ ท่องเที่ยวอันดามัน วิถีชีวิตริมแม่น้ำโขง และมรดกโลกด้านวัฒนธรรม โดยหมู่บ้านโอทอปเพื่อการท่องเที่ยว" มีทั้งแนว Cultural Tourism เน้นการสัมผัสประสบการณ์ธรรมชาติและเสน่ห์กลิ่นอายชนบท และแนว Eco Tourism การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เพื่อสัมผัสแหล่งธรรมชาติที่น่าตื่นตาตื่นใจ รวมทั้งวิถีชีวิตประเพณี วัฒนธรรมของคนในหมู่บ้าน และผลิตภัณฑ์ประจำหมู่บ้านที่เป็นเอกลักษณ์ โดยหลักเกณฑ์ที่ใช้คัดเลือก "หมู่บ้านโอทอปเพื่อการท่องเที่ยว" ประกอบด้วย 1. มีผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่น 2.มีนักท่องเที่ยวหรือมีสถานที่ที่น่าสนใจ 3.ชุมชนมีความพร้อม 4.มีความหลากหลายทางภูมิประเทศและวิถีชีวิตชุมชนและ 5.เส้นทางท่องเที่ยวมีความเชื่อมโยงกัน

    ทั้งนี้ในส่วนของเป้าหมายหลักของกรมการพัฒนาชุมชนในเรื่อง "หมู่บ้านโอทอปเพื่อการท่องเที่ยวโดยชุมชนพื้นที่เป้าหมาย จะต้องเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 แต่ละท้องถิ่นมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง ซึ่งจะเป็นเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยือนหมู่บ้านโอทอปเพื่อการท่องเที่ยวเหล่านั้น แต่จะสำเร็จได้ต้องบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วนให้พื้นที่ยังคงมีความน่าสนใจที่จะมาเยือนอยู่ตลอดเวลา ชุมชนเองเองก็ต้องมีความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วย ซึ่งหมู่บ้านโอทอปเพื่อการท่องเที่ยว จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างงานสร้างอาชีพและรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน โดยกรมการพัฒนาชุมชนจะส่งเสริมให้คนในชุมชน ช่วยกันคิด วิเคราะห์ หาความพร้อมของหมู่บ้าน เพื่อเสริมศักยภาพให้หมู่บ้านสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนนักท่องเที่ยวเกิดความประทับใจ และยากกลับมาเที่ยวซ้ำอีก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...