ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
อุโมงค์บางซื่อก่อสร้างเสร็จแล้ว พร้อมเปิดใช้อย่างเป็นทางการ 6 ก.ย.นี้
29 ส.ค. 2560

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจติดตามความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ จากคลองลาดพร้าวถึงแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมี นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายจรูญ มีธนาถาวร รองปลัดกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร  คณะผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ คณะผู้บริหารสำนักงานเขตดุสิต และเขตบางซื่อ ร่วมลงพื้นที่ ณ บริเวณสถานที่ก่อสร้างสถานีสูบน้ำเกียกกาย ถนนประชาราษฎร์ สาย 1 เขตดุสิต
 
โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ขณะนี้โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ จากคลองลาดพร้าวถึงแม่น้ำเจ้าพระยาได้ก่อสร้างแล้วเสร็จ โดยบ่ายวันนี้(28 ส.ค.60) จะเริ่มดำเนินการปล่อยน้ำเข้าอุโมงค์ คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 วัน น้ำจะเต็มอุโมงค์ ส่วนในวันที่ 31 ส.ค.60 จะทำการทดสอบเดินเครื่องสูบน้ำ โดยจะทดลองเดินเครื่องสูบน้ำและห้องควบคุมเพื่อทดสอบระบบไฟฟ้าและอุโมงค์ระบายน้ำทั้งระบบ ประกอบด้วย สถานีสูบน้ำขนาด 60 ลบ.ม./วินาที พร้อมระบบเครื่องกลและไฟฟ้า อาคารรับน้ำ 3แห่ง  ได้แก่ บริเวณถนนรัชดาภิเษก  ถนนวิภาวดี และถนนกำแพงเพชร  และอาคารสํานักงาน จํานวน 1 แห่ง ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะติดขัดปัญหาอะไร  ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครกำหนดเปิดใช้อุโมงค์ดังกล่าวอย่างเป็นทางการและเต็มระบบในวันที่ 6 ก.ย.60 เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนรวมทั้งช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่กรุงเทพมหานครในช่วงฤดูฝนปีนี้ ซึ่งคาดว่าภายหลังจากการเปิดใช้อุโมงค์อย่างเป็นทางการ ปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ 6 เขต น่าจะหมดไป ยกเว้นกรณีที่มีฝนตกหนักเกิน 100 มิลลิเมตร/ชั่วโมง อาจจะมีน้ำท่วมขังอยู่บ้าง แต่ก็จะสามารถเร่งระบายน้ำได้รวดเร็วกว่าเดิมไม่น้อยกว่า 50% 

สำหรับโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ จากคลองลาดพร้าวถึงแม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มจากบริเวณถนนรัชดาภิเษก ลอดใต้คลองบางซื่อไปออกแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณเกียกกาย มีศักยภาพในการระบายน้ำรองรับพื้นที่ 6 เขต ได้แก่   เขตดุสิต บางซื่อ พญาไท จตุจักร ดินแดง และห้วยขวาง รวมพื้นที่ประมาณ 56 ตารางกิโลเมตร  โดยจะช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเนื่องจากฝนตกในบริเวณถนนสายสำคัญทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นจุดอ่อนน้ำท่วม ดังนี้ ถนนพหลโยธิน ช่วงจากสี่แยกสะพานควายถึงห้าแยกลาดพร้าว ถนนวิภาวดีรังสิต ช่วงจากสี่แยกสุทธิสารถึงห้าแยกลาดพร้าว ถนนรัชดาภิเษก ช่วงจากสี่แยกรัชโยธินถึงคลองบางซื่อ ถนนลาดพร้าว ช่วงจากสี่แยกรัชดาลาดพร้าวถึงคลองบางซื่อ ถนนกำแพงเพชร ช่วงจากใต้ทางด่วนศรีรัชถึงตลาดนัดสวนจตุจักร และถนนสามเสน  ช่วงจากคลองบางกระบือถึงสี่แยกเกียกกาย อีกทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในคลองบางซื่อบริเวณคอขวด ช่วงถนนพหลโยธินถึงถนนวิภาวดีรังสิต รวมทั้งรองรับปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นในคลองบางซื่อจากโครงการบำบัดน้ำเสียระยะที่ 4 ปริมาณ 150,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน  นอกจากนั้นยังสามารถรองรับปริมาณน้ำฝนได้ไม่น้อยกว่า 60 มิลลิเมตร/ชั่วโมง โดยอุโมงค์มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5.0 เมตร ยาวประมาณ 6,400 เมตร ก่อสร้างสถานีสูบน้ำตอนปลายอุโมงค์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา กำลังสูบ 60 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ช่วยลำเลียงน้ำจากพื้นที่เขตต่าง ๆ ข้างต้น ออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาโดยตรง เป็นการลดระยะเวลาการเดินทางของน้ำและระบายน้ำได้เร็วขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...