ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯ ฟังความคิดเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว
30 พ.ย. 2558

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ประชุมรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับงานยกร่างประกาศกระทรวงมหาดไทยในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว “ร่างกฎหมายด้านที่ดินและอาคาร ในเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสระแก้ว” รวมทั้งการวางและปรับปรุงผังเมืองรวมจังหวัด ผังเมืองรวมเมือง ผังเมืองรวมชุมชนชายแดน และออกแบบผังพื้นที่เฉพาะเพื่อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน การพัฒนาเมือง การคมนาคมขนส่ง และโครงสร้างพื้นฐานให้สอดคล้องรองรับการพัฒนาในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ
          โดยครั้งนี้ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้สั่งการให้มีการนำร่างประกาศกระทรวงมหาดไทยในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสระแก้ว มาประชุมรับฟังความคิดเห็นจากส่วนราชการ เอกชน และผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่เพื่อให้เกิดความเหมาะสมต่อบริบทของจังหวัด ซึ่งหลังจากการรับฟังในครั้งนี้ ทางกรมโยธาธิการและผังเมือง จะดำเนินการตามภารกิจกระทรวงมหาดไทยในการผลักดันร่างพื้นที่ที่เป็นการดำเนินการยกร่างประกาศกระทรวงมหาดไทยออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคารในเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสระแก้ว เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ตามโครงการที่กระทรวงมหาดไทย จะมอบให้เป็นของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชน พ.ศ.2559
          กรมโยธาธิการและผังเมือง ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการคณะอนุกรรมการด้านการจัดหาที่ดินและบริหารจัดการ ได้รับมอบหมายให้จัดทำผังการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ได้เริ่มออกแบบวางผังพื้นที่เฉพาะเพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ และดำเนินการจัดทำผังเมืองรวมพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษให้มีผลบังคับตามพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 โดยระยะแรกให้มีแนวทางกำกับการใช้ประโยชน์ที่ดินให้สอดคล้องต่อแนวทางในการ พัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ
ผู้ว่าฯดสระแก้ว กล่าวว่า พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสระแก้ว มีนโยบายมุ่งเน้นการกระจายและพัฒนาพื้นที่ ส่งเสริมให้เกิดการลงทุน และการยกระดับคุณภาพชีวิต ซึ่งจังหวัดสระแก้ว ได้มีการประกาศเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่ 4 ตำบล ได้แก่ ตำบลบ้านด่าน ตำบลป่าไร่ ตำบลท่าข้าม อำเภออรัญประเทศ และตำบลผักขะ อำเภอวัฒนานคร ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 332 ตารางกิโลเมตร
          ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม และกระจายความเจริญสู่ท้องถิ่นในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้กระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการออกแบบวางร่างผังพื้นที่เฉพาะเขตพัฒนา เศรษฐกิจพิเศษแล้วเสร็จ 6 จังหวัด และในระยะแรกที่จะมีการใช้ประโยชน์ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ กระทรวงมหาดไทย ได้มีแนวทางกำกับการใช้ประโยชน์ที่ดินที่จะเกิดขึ้นใหม่ให้ สอดคล้องต่อแนวทางการพัฒนาในอนาคต โดยจะระดมข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปประกอบการศึกษา วิเคราะห์ และออกแบบวางผังพื้นที่เฉพาะพัฒนาเศรษฐกิจให้มีความเหมาะสม และสอดคล้องต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่ให้มากที่สุด ตามแนวทางพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษของรัฐ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...